Ả Rập Xê Út chặt đầu một công dân Philippines

10/03/2015 15:08 GMT+7

(TNO) Một công dân Philippines bị Ả Rập Xê Út trừng phạt bằng hình thức chặt đầu theo luật Hồi giáo của nước này vì đã sát hại ông chủ của mình.

(TNO) Một công dân Philippines bị Ả Rập Xê Út trừng phạt bằng hình thức chặt đầu theo luật Hồi giáo của nước này vì đã sát hại ông chủ của mình.

Ả Rập Xê Út chặt đầu công dân PhilippinesLao động nước ngoài đang làm việc ở một công trình xây dựng tại thủ đô Riyadh - Ảnh: AFP
Vụ chặt đầu đã được thực hiện hôm qua 9.3 tại thủ đô Riyadh của Ả Rập Xê Út, AFP cho hay.
“Với niềm đau buồn, chúng tôi xác nhận đã hành quyết Joven Esteva hồi 9 giờ sáng nay ở Riyadh”, người phát ngôn Bộ Nội vụ Ả Rập Xê Út Charles Jose nói trong bản thông cáo.
Joven Esteva là tài xế đã sát hại ông chủ của mình vào năm 2007. Chính phủ Philippines và Tổ chức Ân xá quốc tế kêu gọi ân xá cho công dân Philippines nhưng đã bị chính phủ Ả rập Xê Út từ chối.
Ả Rập Xê Út là một trong những quốc gia Hồi giáo sử dụng hình phạt tử hình chặt đầu nhiều nhất trên thế giới. Vụ chặt đầu công dân Philippines là vụ thứ 40 chỉ trong 3 tháng đầu năm nay, theo AFP.
“Án phạt tử hình cho những kẻ sát nhân là nhằm duy trì an ninh, công bằng và thực thi lời dạy của Thánh”, Bộ Nội vụ Ả Rập Xê Út cho biết.
Tổ chức nhân quyền thế giới quan ngại hình phạt tử hình bằng cách chặt đầu ở Ả Rập Xê Út, bởi có nguy cơ dẫn đến án oan cho những người vô tội.
Ở quốc gia Hồi giáo này, bất kể tội hiếp dâm, giết người, hay bỏ đạo, cướp của, buôn ma túy đều có thể phải chịu hình phạt tử hình theo luật “sharia” của người Hồi giáo.
Năm ngoái, 87 tội nhân đã bị chặt đầu ở Ả Rập Xê Út, AFP cho hay. Trung bình mỗi năm tại đất nước Hồi giáo này có 80 người bị hành quyết. Năm 2014, một người Philippines cũng bị chặt đầu vì đã bắn chết một người đàn ông người Ả Rập Xê Út và bỏ chạy. Cảnh sát đã bắt được người Philippines này sau đó.
Philippines nằm trong nhóm quốc gia có nhiều công dân bị chặt đầu ở Ả Rập Xê Út. Người Philippines chọn quốc gia giàu có này để làm việc và mang nhiều ngoại tệ về cho nước mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.