Ả Rập Xê Út lần đầu tiên cho phép phụ nữ lái xe hơi

27/09/2017 09:00 GMT+7

Quốc gia duy nhất trên thế giới không cho phụ nữ lái xe hơi sắp dỡ bỏ quy định này.

Hãng thông tấn SPA của Ả Rập Xê Út ngày 27.9 dẫn thông cáo của Quốc vương Salman cho biết phụ nữ nước này sẽ được phép lái xe trong kế hoạch cải cách kinh tế xã hội.
“Sắc lệnh hoàng gia sẽ áp dụng các quy định giao thông mới, bao gồm việc cấp giấy phép lái xe hơi cho cho nam và nữ như nhau”, SPA đưa tin.
Sắc lệnh đề cập đến tác động tiêu cực của việc không cho phép phụ nữ lái xe, cũng như lợi ích nếu như quy định được bãi bỏ.
Vua Salman cũng chỉ đạo thành lập một cơ quan cấp bộ trong vòng 1 tháng tới để tham vấn về việc thi hành trước tháng 6.2018.

tin liên quan

Ả Rập Xê Út: 62.000 phụ nữ lái xe "chui"
Bất chấp lệnh cấm lái xe hơi của chính phủ, khoảng 62.000 phụ nữ Ả Rập Xê Út sở hữu xe hơi. Theo thống kê từ Bộ Giao thông, phụ nữ Ả Rập Xê Út bắt đầu sở hữu xe từ năm 1981.
Việc cho phép phụ nữ lái xe đã gây nhiều tranh cãi tại Ả Rập Xê Út trong nhiều năm qua. Đại sứ Ả Rập Xê Út tại Mỹ Khaled bin Salman nhận định rằng đây là một bước tiến lớn mang tính lịch sử.
“Đây không chỉ là việc thay đổi xã hội mà còn góp phần cải cách kinh tế. Lãnh đạo của chúng tôi tin rằng đã đến thời điểm thay đổi vì chúng tôi có một xã hội trẻ, cởi mở và năng động”, ông nói.
Ông cũng cho biết bằng lái của phụ nữ từ các nước thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) sẽ được Ả Rập Xê Út chấp nhận.
Trước đó, nhiều nhà hoạt động nữ kêu gọi Ả Rập Xê Út cho phép phụ nữ lái xe. Thậm chí nhiều người còn đăng ảnh phụ nữ ngồi sau tay lái lên mạng xã hội.
Bà Manal al-Sherif từng bị bắt vào năm 2011 vì kêu gọi cho phép phụ nữ lái xe tỏ ra vui mừng với thông tin mới: “Ngày nay, quốc gia cuối cùng trên thế giới đã cho phép phụ nữ lái xe. Chúng ta đã thành công rồi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.