Ả Rập Xê Út, nơi phụ nữ được làm phi công nhưng không thể... lái xe

16/03/2016 17:01 GMT+7

Nếu bước ra khỏi chiếc máy bay Boeing 787 Dreamliner, tổ lái toàn nữ của Hãng hàng không hoàng gia Brunei sẽ không thể lái xe đi được vài mét. Lý do: họ đang ở Ả Rập Xê Út.

Nếu bước ra khỏi chiếc máy bay Boeing 787 Dreamliner, tổ lái toàn nữ của Hãng hàng không hoàng gia Brunei sẽ không thể lái xe đi được vài mét. Lý do: họ đang ở Ả Rập Xê Út.

Bức ảnh của Hãng hàng không hoàng gia Brunei đã gây "bão" trên mạng - Ảnh: RBBức ảnh của Hãng hàng không hoàng gia Brunei đã gây "bão" trên mạng - Ảnh: RB
Bức ảnh các nữ phi công trong buồng lái chiếc Boeing được Hãng hàng không hoàng gia Brunei (RB) đăng trên Instagram hồi cuối tháng trước nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt trên khắp thế giới. Toàn bộ thành viên phi hành đoàn trên chiếc Boeing này đều là nữ. Một cú đột phá của RB dẫu nam nữ bình đẳng là một khái niệm "xưa lắc xưa lơ" ở nhiều nơi khác trên thế giới.
Nhưng bức ảnh đẹp chỉ mới thực sự dậy sóng sau khi sau đó nó được chia sẻ trên trang Reddit ngày 14.3 dưới tiêu đề: “Tổ lái toàn nữ đã đáp máy bay xuống một đất nước mà họ không được phép lái xe”. Đó không phải nước nào khác mà chính là Ả Rập Xê Út!
Bức ảnh đẹp tới đây trở thành một lời thách thức. Báo Washington Post ngày 15.3 đưa tin, đúng là khi bức ảnh được chụp, cơ trưởng Sharifah Czarena và 2 đồng nghiệp đang chuẩn bị lái máy bay từ Brunei đi Jiddah - thành phố lớn thứ 2 của Ả Rập Xê Út, đất nước “nổi tiếng” với lệnh cấm phụ nữ lái xe. Thật ra thì ở Ả Rập Xê Út không hề có luật cấm phụ nữ lái xe, chỉ là cấm phụ nữ… thi bằng lái. Và thế là tất cả những phụ nữ nào mạo hiểm ngồi sau vô lăng cũng đều là lái chui!
Nhưng ở Ả Rập Xê Út, phụ nữ cũng có thể lái máy bay như cô Czarena. Hồi năm 2014, Hanadi al-Hindi trở thành phụ nữ Ả Rập Xê Út đầu tiên được cấp phép bay bên trong quốc gia Hồi giáo này. Bằng lái của cô ta được cấp một năm sau khi hoàng tử Talah - một tỉ phú ở Ả Rập Xê Út - lấy khả năng lái máy bay của cô ra để dẫn chứng rằng phụ nữ cũng cần được cấp phép lái xe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.