Ai là hình mẫu tổng thống Mỹ của bà Clinton?

26/01/2016 20:36 GMT+7

Không phải đương kim Tổng thống Barack Obama, cũng không phải người chồng Bill Clinton, vị tổng thống mà bà Hillary Clinton ngưỡng mộ nhất là nhân vật có dấu ấn đặc biệt trong lịch sử nước Mỹ: Abraham Lincoln.

Không phải đương kim Tổng thống Barack Obama, cũng không phải người chồng Bill Clinton, vị tổng thống mà bà Hillary Clinton ngưỡng mộ nhất là nhân vật có dấu ấn đặc biệt trong lịch sử nước Mỹ: Abraham Lincoln.

Bà Hillary Clinton cho rằng ông Abraham Lincoln là hình mẫu của một tổng thống Mỹ, và đó cũng là cách để bà chống lại lý lẽ ủng hộ dành cho đối thủ là Bernie Sanders (phải) - Ảnh: BloombergBà Hillary Clinton cho rằng ông Abraham Lincoln là hình mẫu của một tổng thống Mỹ, và đó cũng là cách để bà chống lại lý lẽ ủng hộ dành cho đối thủ là Bernie Sanders (phải) - Ảnh: Bloomberg

Trả lời câu hỏi của chương trình phát sóng trên CNN hôm 25.1 về vị tổng thống mình yêu thích nhất trong lịch sử nước Mỹ, bà Clinton nói: “Xin lỗi Tổng thống Obama. Xin lỗi Bill (Clinton). Đó là Abraham Lincoln”.

Ông Barack Obama đang là người lãnh đạo nước Mỹ và cũng là một thành viên của đảng Dân chủ bên phía bà Clinton đang vận động tranh cử. Trong khi đó Bill Clinton là chồng của bà Hillary Clinton và từng làm tổng thống Mỹ trong giai đoạn từ năm 1993 -2001.

Giải thích về lý do chọn ông Abraham Lincoln, bà Clinton cho rằng đây là vị tổng thống có công lớn và là người đã hoàn thành rất nhiều nhiệm vụ khác nhau, không như những người kế nhiệm sau này.

Ông Abraham Lincoln (1809 -1865) là vị tổng thống thứ 16 trong lịch sử nước Mỹ, có công lớn trong sự nghiệp giải phóng nô lệ. Bà Clinton đề cao việc ông Lincoln có thể vừa lãnh đạo đất nước, vừa vượt qua cuộc nội chiến và mở rộng nước Mỹ về phía tây, lập kế hoạch cho tương lai sau cuộc chiến, theo The Washington Post.

Bà Clinton hiện bị xem mất dần lợi thế, sự ủng hộ so với ứng viên tranh cử tổng thống khác của đảng Dân chủ là ông Bernie Sanders. Báo Anh The Telegraph cho rằng việc đề cao Abraham Lincoln, vốn là một thành viên đảng Cộng hòa, là việc làm nhằm chống lại ý tưởng ủng hộ ông Sanders.

Theo đó bà Clinton vẫn giữ lập trường ủng hộ các chính sách của đương kim Tổng thống Obama. Bà cho rằng việc lãnh đạo nước Mỹ là một hành trình phức tạp với nhiều công việc khác nhau (như cách bà ngưỡng mộ những gì Abraham Lincoln đã làm), chứ không đơn giản theo cách nói của ông Sanders.

Hiện cuộc cạnh tranh giành quyền đại diện ứng cử tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ được xem là sàn đấu tay đôi giữa bà Hillary Clinton và ông Bernie Sanders. Người thứ ba còn lại là Martin O’Malley, cựu thống đốc bang Maryland có vẻ yếu thế trong các cuộc thăm dò gần đây.

Với riêng bà Clinton, nhiều người đã nói về “cơn ác mộng năm 2008” đang hiện về. Đó là thời điểm cựu đệ nhất phu nhân Mỹ thua ông Barack Obama trong cuộc chạy đua ở đảng Dân chủ, và sau đó chính ông Obama lãnh đạo nước Mỹ.

Trong ngày 1.2 tới, cuộc bỏ phiếu của đảng Dân chủ sẽ chính thức diễn ra tại Iowa. Một số ý kiến trong buổi thảo luận trên CNN vừa qua cho rằng nhiều khả năng ông Bernie Sanders sẽ giành được sự ủng hộ lớn, theo The Telegraph.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.