Ấn Độ muốn đòi lại viên kim cương trên vương miện Nữ hoàng Anh

18/04/2016 22:20 GMT+7

Nhiều người ở Ấn Độ muốn chính phủ nước này đòi lại món quà là viên kim cương đính trên vương miện của Nữ hoàng Anh mà New Delhi tranh đấu từ nhiều thập kỷ nay để đòi lại nhưng không thành.

Nhiều người ở Ấn Độ muốn chính phủ nước này đòi lại món quà là viên kim cương đính trên vương miện của Nữ hoàng Anh mà New Delhi tranh đấu từ nhiều thập kỷ nay để đòi lại nhưng không thành.

Ấn Độ muốn đòi lại viên kim cương trên vương miện Nữ hoàng Anh - Ảnh: ReutersẤn Độ muốn đòi lại viên kim cương trên vương miện Nữ hoàng Anh - Ảnh: Reuters
Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi hôm nay 18.4 nói rằng Ấn Độ nên quên viên kim cương Koh-i-Noor, 105 carat vì New Delhi không có cách nào để đòi lại báu vật đã trở thành vật trang sức của hoàng gia Anh 150 năm nay và là một phần của vương miện của Nữ hoàng nước này hơn 60 năm qua.
Chính phủ Ấn Độ nói với Tòa tối cao của nước này - nơi đang xem xét đơn kiện đòi lại Koh-i-Noor, một trong những viên kim cương lớn nhất thế giới - rằng Anh không cướp của Ấn Độ trong thời thuộc địa và New Delhi không phải bị ép buộc cống nạp cho mẫu quốc.
“Viên kim cương không phải bị đánh cắp, cũng không phải bị ép buộc mang đi cống nạp cho Vương quốc Anh”, ông Ranjit Kumar của Hội đồng cố vấn pháp luật của chính phủ Ấn Độ nói với Tòa tối cao, được Reuters trích phát biểu.
Theo đại diện pháp lý của chính phủ Ấn Độ, viên kim cương là quà tặng của vua Maharaja Ranjit Singh tặng Vương quốc Anh hồi năm 1851. Koh-i-Noor được đính vào vương miện của Nữ hoàng Elizabeth hồi năm 1953.
Viên kim cương Koh-i-Noor nằm trên vương miện Nữ hoàng Anh từ năm 1953 - Ảnh: Reuters

Câu chuyện về viên kim cương trở thành vấn đề lớn trong quan hệ ngoại giao giữa 2 nước trong nhiều thập niên, và nhiều người Ấn Độ vẫn không muốn từ bỏ báu vật này khi tin rằng viên kim cương đã bị đánh cắp.

“Những nhà thống trị Anh đã cướp của Ấn Độ và chính phủ đã sai lầm khi từ bỏ ý định đòi lại nó”, Nafis Ahmad Siddiqui, người đại diện cho nhóm người Ấn Độ muốn lấy lại viên kim cương đã khởi kiện ở Tòa tối cao, nói với Reuters.
Trong chuyến thăm Ấn Độ hồi năm 2010, Thủ tướng Anh David Cameron nói rằng viên kim cương nằm ở Anh và London không có ý định trả lại nó.
"Chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn nói rằng sẽ trả lại nó? Bạn sẽ đột nhiên thấy rằng Bảo tàng Anh trở nên trống rỗng, không còn thứ gì ở đó", Thủ tướng Cameron mỉa mai về chuyện trả lại những báu vật mà nước Anh đang sở hữu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.