Ấn Độ, Pháp điều tra vụ tài liệu tàu ngầm Scorpene bị rò rỉ

25/08/2016 22:30 GMT+7

Ấn Độ và Pháp đã tiến hành điều tra và phát hiện tài liệu liên quan đến tàu ngầm lớp Scorpene Ấn Độ đóng theo giấy phép của Pháp đã bị đánh cắp, không phải bị rò rỉ như báo đăng.

Nguồn tin từ chính phủ Pháp cho biết ngày 25.8 rằng hai nước Pháp và Ấn Độ đã hợp tác điều tra ngay sau khi báo The Australian của Úc đưa tin hôm qua 24.8 rằng 22.400 trang tài liệu bí mật liên quan đến tàu ngầm lớp Scorpene đang đóng tại Ấn Độ bởi hãng DCNS (Pháp) bị rò rỉ ra bên ngoài. Tàu ngầm Scorpene cũng được Pháp đóng cho Malaysia và Chile. Trước đó, Pháp đã giao chiếc tàu ngầm lớp Scorpene cho Brazil và dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng trong năm 2018.
"Đó không phải là một sự rò rỉ, mà là hành vi trộm cắp tài liệu", nguồn tin cho biết. "Chúng tôi không tìm thấy bất kỳ sơ suất nào từ DCNS nhưng chúng tôi xác định được có sự không trung thực của một cá nhân" nguồn tin nói, theo Reuters.
Nguồn tin không đề cập đến sự không trung thực là gì và cá nhân mà nguồn tin đề cập đến là ai, có liên quan gì đến DCNS. Tuy nhiên nguồn tin lại cho biết các tài liệu có vẻ như đã bị đánh cắp vào năm 2011 bởi một cựu nhân viên người Pháp là nhà thầu phụ của DCNS đã bị sa thải trong khi đang tham gia huấn luyện về việc sử dụng tàu ngầm tại Ấn Độ.
Tài liệu bị đánh cắp về tàu ngầm Scorpene không được phân loại mật và dường như chỉ đề cập đến hoạt động của tàu ngầm chứ không nói về cách thức đóng cũng như dò tìm tàu ngầm, nguồn tin cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.