Ấn Độ sắp ký hợp đồng vũ khí kỷ lục với Nga

23/12/2015 19:21 GMT+7

Thủ tướng Ấn Độ Nerendra Modi đang chuẩn bị thương thảo hợp đồng vũ khí lớn nhất của nước này với Nga trong 14 năm qua, Bloomberg cho biết.

Thủ tướng Ấn Độ Nerendra Modi đang chuẩn bị thương thảo hợp đồng vũ khí lớn nhất của nước này với Nga trong 14 năm qua, Bloomberg cho biết.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Thủ tướng Ấn Độ Nerendra Modi tại Thượng đỉnh G20 ở Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 15.11.2015 - Ảnh: ReutersTổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Thủ tướng Ấn Độ Nerendra Modi tại Thượng đỉnh G20 ở Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 15.11.2015 - Ảnh: Reuters

Ông Modi đang có chuyến thăm 2 ngày đến Nga bắt đầu từ hôm nay 23.12, qua đó có thể thỏa thuận một giao dịch mua vũ khí trị giá khoảng 7 tỉ USD, Bloomberg dẫn lời ông Konstantin Makienko, Phó Giám đốc Trung tâm phân tích chiến lược và công nghệ, đang làm nhiệm vụ tư vấn cho Bộ Quốc phòng Nga.

Trong chuyến đi này của ông Modi, Ấn Độ dự kiến sẽ mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga. Nếu thành công, đây sẽ là một “chiến thắng” của Nga khi họ giành được đối tác Ấn Độ trước sự thèm muốn của Mỹ. Ấn Độ hiện là thị trường nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới, theo Bloomberg.

“Nga và Ấn Độ có một quan hệ đối tác rất mạnh mẽ mà Mỹ đang rất mong muốn. Việc kinh doanh của Mỹ có thể linh hoạt, nhưng doanh số bán hàng của Nga vẫn sẽ rất mạnh mẽ vì có nhiều chương trình hợp tác diễn ra giữa Nga và Ấn Độ”, Jon Grevatt, nhà phân tích quốc phòng khu vực châu Á - Thái Bình Dương của chuyên san quốc phòng IHS Jane’s cho biết.

Kế hoạch chi 150 tỉ USD để nâng cấp quân đội của Ấn Độ được xem là tin tức tốt lành cho Tổng thống Nga Vladimir Putin, người đang đối mặt với các vấn đề suy thoái kinh tế và lệnh trừng phạt từ Mỹ và EU.

Tuần trước, Ấn Độ đã duyệt kế hoạch mua 5 hệ thống tên lửa S-400. Hai bên sẽ tiếp tục thương thảo về mức giá, nhưng rất có thể sẽ chốt ở mức 4,5 tỉ USD, theo Bloomberg.

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga - Ảnh: AFP

Mặc dù Mỹ là nhà cung cấp khí tài quốc phòng lớn nhất của Ấn Độ trong năm tài chính vừa qua, nhưng mối quan hệ giữa Nga và Ấn Độ đã trở nên khắng khít hơn nhờ vào khả năng ngoại giao của Tổng thống Putin.

Việc ông Putin đồng ý bán hệ thống tên lửa S-400, được mệnh danh là “viên ngọc quý” của quốc phòng Nga, sẽ giúp Ấn Độ được nhận hàng sớm. Bloomberg dẫn lời ông Makienko cho rằng muốn nhận được vũ khí vào năm 2018, Ấn Độ phải mua trực tiếp từ chính phủ Nga, tất nhiên thông qua Tổng thống Putin là biện pháp tuyệt vời.

Ngoài ra các biểu hiện của Tổng thống Putin cũng khiến Nga và Ấn Độ xích lại gần nhau hơn. Ông Putin tiếp ông Modi trong hội nghị thượng đỉnh song phương hàng năm, sau khi đã thăm New Delhi năm 2014. Ông Putin đã thể hiện sự thân thiết với ông Modi bằng một số chi tiết như việc hứa sẽ thử tập yoga tại một cuộc họp đầu năm 2015.

“Điều tốt nhất là ông ta biết cách giữ quan hệ. Ông ấy có một sức mạnh đặc biệt trong việc hy sinh cho mối quan hệ. Đó là điều khó tìm thấy”, hãng TASS dẫn lời Thủ tướng Modi nói về Tổng thống Putin.

Trong chuyến đi Moscow lần này, Thủ tướng Narendra Modi sẽ có buổi ăn tối riêng với Tổng thống Vladimir Putin.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.