Anh, Mỹ nối lại chia sẻ thông tin tình báo

26/05/2017 10:52 GMT+7

Anh và Mỹ đã khôi phục việc chia sẻ thông tin tình báo sau khi thỏa thuận này bị gián đoạn vì nhiều thông tin quan trọng trong cuộc điều tra vụ tấn công ở Manchester bị tiết lộ.

Việc chia sẻ thông tin bị ngừng lại vào đầu ngày 25.5. Phía Anh cho rằng trong 3 ngày trước đó, hàng loạt thông tin quan trọng về cuộc điều tra, gồm tên tuổi của kẻ đánh bom, đã xuất hiện trên truyền thông Mỹ dù giới chức Anh chưa công khai, theo tờ The Guardian.
Cảnh sát Anh tỏ ra bất bình và lo ngại rằng việc rò rỉ thông tin này có thể ảnh hưởng xấu đến quá trình điều tra. Tại hội nghị thượng đỉnh NATO ngày 25.5 ở Brussels (Bỉ), Thủ tướng Theresa May đã nêu vấn đề này với Tổng thống Donald Trump rằng dù Anh coi trọng việc chia sẻ thông tin tình báo với Mỹ nhưng những thông tin đó cần được giữ kín.
Quan chức lãnh đạo vấn đề chống khủng bố của Anh Mark Rowley xác nhận đã nhận được sự đảm bảo mới nhất từ phía Mỹ và 2 bên đã trở lại hợp tác chặt chẽ.
Trong một diễn biến liên quan, Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull cho biết nước này vẫn tiếp tục chia sẻ tin tình báo với Mỹ sau sự việc vừa qua. Ông mô tả việc rò rỉ thông tin này là đáng tiếc nhưng khẳng định vẫn tin tưởng Mỹ.
Bên cạnh đó, ông Turnbull thông báo sẽ cho rà soát lại các lực lượng tình báo sau vụ đánh bom ở Manchester.
Đến nay, có 10 người đã bị bắt liên quan đến vụ tấn công hôm 22.5. Hai người đã được thả mà không bị khởi tố, nhưng 8 người còn lại vẫn bị tạm giam. Vụ bắt giữ mới nhất là vào rạng sáng 26.5 tại khu vực Moss Side ở Manchester.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.