Anh, Pháp thuyết phục EU lên án hoạt động của Nga tại Syria

17/10/2016 21:00 GMT+7

Ngoại trưởng hai nước Anh và Pháp ngày 17.10 tìm cách thuyết phục Liên minh châu Âu (EU) cứng rắn với các hoạt động của Nga tại Syria, và kêu gọi các phương án trừng phạt Tổng thống Syria.

Sau khi không thống nhất được giải pháp đột phá nào trong cuộc đối thoại do Mỹ dẫn đầu cuối tuần qua, Ngoại trưởng các nước EU đã họp tại Luxembourg để kêu gọi chấm dứt các đợt ném bom ở thành phố Aleppo (Syria), nơi còn khoảng 275.000 người dân mắc kẹt và thiếu viện trợ nhân đạo.

Ngoại trưởng của Anh và Pháp được cho là những người quyết liệt nhất trong việc kêu gọi toàn thể thành viên EU có đối sách trong trường hợp này, nhằm tác động lên Nga cũng như chính quyền Syria – những người bị Anh và Pháp cho là đã ném bom không khoang nhượng ở Aleppo.

“Áp lực (lên Nga) phải mạnh mẽ. EU càng cho thấy sự đoàn kết và quyết tâm, thì chúng tôi càng tiến lên để đạt được mục đích về mặt đạo đức: Ngăn chặn những vụ thảm sát đối với người dân Aleppo”, Reuters ngày 17.10 dẫn lời Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault.

Theo diễn biến của cuộc họp ngoại trưởng EU, các nước trong khối này vẫn chưa thể thống nhất những biện nước đi cụ thể về chiến lược đối ngoại với Nga, nước hiện là nhà cung cấp năng lượng lớn nhất của EU, và vốn cũng đã chịu lệnh trừng phạt kinh tế từ EU từ năm 2014 đến nay.

Ở cuộc họp qua, một số biện pháp trừng phạt đối với cá nhân được nhắc tới. Anh và Pháp muốn đưa thêm 20 người Syria vào danh sách cấm nhập cảnh cũng như đóng băng tài sản, vì nghi ngờ nhóm người này chỉ đạo các cuộc tấn công vào Aleppo.

Hai nước trên cũng kêu gọi trừng phạt 12 người Nga với cáo buộc tham gia vào cuộc xung đột ở Syria. Như vậy, 12 người Nga này có khả năng bị liệt vào danh sách trừng phạt gồm khoảng 200 cá nhân khác, trong đó có 3 người của Iran, theo Reuters.

Pháp trước đó từng tuyên bố sẽ yêu cầu Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) điều tra “tội ác chiến tranh” của Nga ở thành phố Aleppo. Nga vẫn đang ủng hộ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad chống lại các tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và Mặt trận Nusra (hay còn gọi với tên mới là Jabhat Fateh al Sham).

Tuy nhiên, Moscow bị phương Tây cáo buộc mượn cớ để đánh tất cả những nhóm nổi dậy muốn lật đổ ông al-Assad. Ngoại trưởng Anh Boris Johnson vừa qua gọi hành động của Nga là “nỗi xấu hổ của nhân loại” và nói Nga là “con rối của chính quyền Syria”, theo Reuters.

Hôm 16.10, Anh và Mỹ cho biết đang xem xét việc áp đặt lệnh trừng phạt bổ sung đối với Tổng thống Syria Bashar al-Assad và những người ủng hộ ông này, nhưng không nêu tên Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.