Bà Aung San Suu Kyi bị dọa ám sát

13/02/2016 10:16 GMT+7

Cảnh sát Myanmar điều động một đội đặc nhiệm bảo vệ bà Aung San Suu Kyi sau khi có đe dọa giết nhà lãnh đạo của đảng đối lập này.

Cảnh sát Myanmar điều động một đội đặc nhiệm bảo vệ bà Aung San Suu Kyi sau khi có đe dọa giết nhà lãnh đạo của đảng đối lập này.

Bà Suu Kyi bị dọa ám sát, cảnh sát tăng cường an ninh cho bà - Ảnh: AFPBà Suu Kyi bị dọa ám sát, cảnh sát tăng cường an ninh cho bà - Ảnh: AFP
Một lãnh đạo của cảnh sát Myanmar nói với BBC rằng một đội đặc nhiệm đã được điều động bám sát bà Suu Kyi để bảo đảm sự an toàn cho nữ lãnh đạo của NLD, đảng đã giành chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử hồi tháng 11.2015 vì có lời đe dọa giết bà.
Một người đàn ông được nói là đã đưa ra lời đe dọa trên trang Facbook “Mr Ye Lwin Myint” mà theo cảnh sát Myanmar là lời đe doạ "nghiêm trọng". Kẻ mưu sát “Mr Ye Lwin Myint” muốn ám hại bà Suu Kyi vì không muốn bà trở thành tổng thống của Myanmar dù rằng hiến pháp hiện hành không cho bà quyền này.
“Mr Ye Lwin Myint” không đề cập đến tên của bà Suu Kyi trong lời đe dọa nhưng nói sẽ bắn bất kỳ người nào muốn thay đổi hiến pháp, điều mà NLD và bà Suu Kyi muốn làm để mở đường cho nữ lãnh đạo 70 tuổi này có thể trở thành tổng thống của Myanmar. Người đàn ông này còn đăng rất nhiều hình ảnh của mình, tay cầm một khẩu súng trường.
“Tôi đã chỉ đạo cảnh sát địa phương phải đảm bảo an ninh cho bà khi nhìn thấy lời đe dọa. Chúng tôi không cho phép bất kỳ chuyện gì xảy ra đối với một người như bà ấy”, lãnh đạo cảnh sát nói trên nói với BBC.
Đây là lần đầu tiên cảnh sát Myanmar điều động đội cảnh vệ đặc biệt bảo vệ một lãnh đạo của đảng chính trị. Ngoài đội đặc nhiệm của cảnh sát, NLD cũng có nhóm bảo vệ đối với bà Suu Kyi, người đã từng đoạt giải Nobel Hòa bình.
Cha của bà, vị anh hùng dân tộc Aung San từng bị ám sát vài tháng trước khi Myanmar tuyên bố độc lập hồi năm 1947. Quốc hội Myanmar đang chuẩn bị lựa chọn tổng thống tiếp theo cho quốc gia này vào giữa tháng 3.2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.