Ba cận vệ của ông Hun Sen ngồi tù vì đánh nghị sĩ đối lập

28/05/2016 14:00 GMT+7

Ba thành viên trong đội cận vệ của Thủ tướng Campuchia Hun Sen bị phạt 4 năm tù mỗi người vì hành hung 2 nghị sĩ của đảng đối lập, theo Cambodia Daily ngày 28.5.

“Tòa quyết định phạt 4 năm tù với mỗi người, nhưng họ chỉ ngồi tù 1 năm trong khi mức án còn lại được miễn thi hành”, Chủ tọa phiên tòa Heng Sokna được tờ báo trích phát biểu trong bản án đưa ra hôm 27.5.
Cả 3 cận vệ của ông Hun Sen đã nhận tội đánh hai nghị sĩ của đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP) hồi tháng 10.2015 sau khi lôi cả hai ra khỏi xe của họ. Hai nghị sĩ Nhay Chamroeun và Kong Saphea chuẩn bị rời khỏi tòa nhà quốc hội sau một cuộc tranh cãi nảy lửa trước đó. Họ sau đó bị một nhóm người ủng hộ ông Hun Sen hành hung.
Tổ chức nhân quyền ở Campuchia đã lên án hành động này, cho rằng những kẻ hành hung người của phe đối lập là làm theo lệnh của "cấp trên". Báo Cambodia Daily cho biết thẩm phán và công tố viên đã ngăn cản luật sư của các nạn nhân đặt vấn đề trách nhiệm của “ông chủ” đứng sau vụ việc.
Sam Rainsy, Chủ tịch đảng CNRP đang sống lưu vong ở nước ngoài Reuters

Tuy  nhiên, ba cận vệ của ông Hun Sen đã phủ nhận cáo buộc họ làm theo lệnh của cấp trên và nói rằng họ không biết những nạn nhân là nghị sĩ, theo Reuters.

Tổ chức nhân quyền ở Campuchia cáo buộc ông Hun Sen đang sử dụng quyền lực để kiểm soát phe đối lập. Chủ tịch đảng CNRP Sam Rainsy đang sống lưu vong ở nước ngoài để tránh lệnh bắt của tòa án, trong khi người phó của ông, Kem Sokha hôm 26.5 bị buộc tội cố ý chống lại lệnh triệu tập của tòa án do có liên quan trong một vụ xì căng đan tình dục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.