Bà Clinton ghi tên vào lịch sử

09/06/2016 08:47 GMT+7

Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đã trở thành nữ ứng viên tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ lọt vào “vòng chung kết”.

“Cảm ơn các bạn. Chúng ta đã đạt được cột mốc quan trọng khi lần đầu tiên trong lịch sử, một phụ nữ sẽ trở thành ứng viên tổng thống của một chính đảng”, AFP dẫn lời bà Clinton hân hoan phát biểu trước đám đông ủng hộ tại TP.New York hôm 8.6.
Kết quả kiểm phiếu cho thấy bà đã thắng lớn trong đợt bầu cử sơ bộ tại các bang New Jersey, New Mexico, Nam Dakota và California, qua đó giành tổng cộng 2.740 suất cử đại biểu ủng hộ đi bỏ phiếu chọn mình trong đại hội đảng toàn quốc diễn ra vào tháng 7 so với 1.824 suất của thượng nghị sĩ Bernie Sanders.
Ngoài ra, 571 siêu đại biểu (tức những đại biểu không bị ràng buộc phải bầu cho ai trong đại hội đảng) đã tuyên bố ủng hộ bà Clinton trong khi chỉ mới có 48 người nói sẽ bầu ông Sanders. Đến nay, thượng nghị sĩ bang Illinois vẫn tuyên bố chưa chịu thua và sẽ chiến đấu trong kỳ bầu cử sơ bộ cuối cùng tại thủ đô Washington D.C cũng như nỗ lực xoay chuyển sự ủng hộ của các siêu đại biểu.
Tuy nhiên, khả năng ông Sanders lật ngược tình thế gần như bằng không. Thậm chí đương kim Tổng thống Barack Obama cũng đã gọi điện chúc mừng bà Clinton. “Cuộc vận động tranh cử lịch sử của bà ấy đã truyền cảm hứng cho hàng triệu người và là sự nối tiếp cuộc chiến mà bà đã dành cả đời để đấu tranh cho trẻ em và những gia đình trung lưu”, Reuters dẫn thông cáo của Nhà Trắng viết.
Theo nhiều nguồn tin, ông Obama dự kiến sẽ chính thức tuyên bố ủng hộ cựu ngoại trưởng của mình trong tuần này và các trợ lý cấp cao của Nhà Trắng đang làm việc tích cực với đội ngũ tranh cử của bà Clinton. Ngoài ra, theo CNN, Tổng thống Obama đã hẹn gặp ông Sanders vào hôm nay 9.6. Nhiều chuyên gia dự đoán mục đích là nhằm thuyết phục ứng viên này ủng hộ bà Clinton để tạo mặt trận thống nhất cho đảng Dân chủ trong cuộc đua với phe Cộng hòa.
Kể từ khi người được cho là giàu tiềm năng cạnh tranh với bà Clinton nhất là Phó tổng thống Joe Biden tuyên bố không tranh cử, cựu ngoại trưởng luôn dẫn đầu đường đua đảng Dân chủ, bất chấp nỗ lực vượt bậc của thượng nghị sĩ Sanders. Hôm qua 8.6, bà kêu gọi những người ủng hộ ông Sanders nêu cao tinh thần đoàn kết để phát huy các giá trị chính sách của đảng Dân chủ vì lợi ích của nước Mỹ.
Như vậy, bà Clinton nay đã có thể tập trung sức lực cho “trận đấu lớn” vào tháng 11 với tỉ phú Donald Trump của đảng Cộng hòa. Reuters ngày 8.6 dẫn lời bà Clinton tiếp tục chỉ trích những phát ngôn gây tranh cãi của ông Trump là “đi ngược với tinh thần Mỹ”, đồng thời tuyên bố với tính khí và phong cách như vậy, ông Trump không phù hợp cho chức tổng thống cũng như tổng tư lệnh quân đội Mỹ.
Bà Hillary Clinton nay đã có thể tập trung sức lực cho “trận đấu lớn” vào tháng 11 với tỉ phú Donald Trump của đảng Cộng hòa Reuters
Trong khi đó, tỉ phú Trump phản pháo: “Nhà Clinton đã kiếm hàng trăm triệu USD nhờ bán các hợp đồng của chính phủ” và cho biết ông sẽ có bài phát biểu quan trọng vào đầu tuần tới phơi bày mọi chuyện “thâm cung bí sử” của nhà Clinton.
Kết quả khảo sát mới nhất của Reuters/Ipsos cho thấy 44,3% số cử tri trung lập được hỏi cho biết sẽ bỏ phiếu cho bà Clinton so với 34,7% của ông Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.