Bà Clinton quyết phản đối TPP, cứng rắn với Trung Quốc

12/08/2016 11:27 GMT+7

Ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton khẳng định sẽ bảo vệ lợi ích của Mỹ trước Trung Quốc và hoàn toàn phản đối Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

AFP ngày 12.8 đưa tin ứng cử viên tranh cử tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton ngày 11.8 đã có bài phát biểu về chính sách kinh tế của mình tại bang Michigan, Mỹ. 
Bà Clinton nói rằng việc bảo vệ lợi ích của Mỹ không đòi hỏi người Mỹ "tự tách mình ra khỏi thế giới" nhưng nhấn mạnh bà phản đối các thỏa thuận thương mại mà theo bà có thể làm suy yếu vị thế của nước Mỹ. Một trong số các thỏa thuận đó là Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vốn được Tổng thống Barack Obama ra sức thúc đẩy suốt thời gian qua.
Bà Clinton nói: "Thông điệp tôi gửi đến mọi người lao động ở Michigan và trên toàn nước Mỹ là tôi sẽ chấm dứt bất cứ thỏa thuận thương mại nào làm mất công ăn việc làm hay cắt giảm lương (của người Mỹ), trong đó có TPP. Lúc này tôi phản đối hiệp định đó, sau cuộc bầu cử tôi sẽ phản đối và khi làm tổng thống tôi cũng sẽ phản đối TPP".
Việc bà Clinton tuyên bố phản đối TPP khiến nhiều người nghi ngờ. AFP cho rằng lập trường của bà Clinton về vấn đề thương mại có thể là điểm yếu của bà tại cuộc bầu cử. Một số người cho rằng bà từng ủng hộ TPP trong suốt quá trình đàm phán hiệp định này. Giám đốc phụ trách an ninh quốc gia của ứng cử viên Donald Trump, ông Stephan Miller cho rằng bà Clinton rồi sẽ chấp nhận TPP như cách bà từng thúc đẩy các thỏa thuận với Colombia và Hàn Quốc. Các thỏa thuận này được thông qua trong nhiệm kỳ 1 của Tổng thống Obama, khi đó bà Clinton giữ chức ngoại trưởng.
Cũng trong bài phát biểu ngày 11.8, bà Clinton khẳng định sẽ cứng rắn với Trung Quốc trong vấn đề kinh tế thương mại. Bà Clinton cho rằng Trung Quốc "đã đánh lừa cả hệ thống" trong thời gian dài.
"Tôi sẽ đấu tranh với Trung Quốc và bất kỳ nước nào tìm cách giành lợi thế trước người lao động và các công ty của Mỹ", AFP dẫn lời bà Clinton.
Bà Clinton cho rằng ông Trump sẽ chỉ bảo vệ giới nhà giàu Mỹ Reuters
Ứng cử viên đảng Dân chủ cũng không quên "đánh" đối thủ của mình là ông Trump. Bà Clinton nói với đám đông tại Michigan đừng tin vào chuyện "thần thoại" rằng ông Trump sẽ trừng phạt người giàu và đứng về phía tầng lớp trung lưu và người lao động Mỹ. 
Bà Clinton cho rằng ông Trump sẽ cắt giảm hàng nghìn tỉ USD tiền thuế cho các tỉ phú, tập đoàn, giới quản lý Phố Wall và khiến nợ quốc gia tăng lên, dẫn đến việc cắt giảm ngân sách lớn trong các lĩnh vực như y tế, giáo dục và bảo vệ môi trường.
Hai ứng cử viên của đảng Dân chủ và Cộng hòa đang trong giai đoạn nước rút của cuộc đua vào Nhà Trắng, họ dùng nhiều cách khác nhau để lôi kéo sự ủng hộ của cử tri. Theo thăm dò dư luận mới đây, bà Clinton đang tạm thắng thế trước ông Trump với tỉ lệ ủng hộ trên toàn quốc cao hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.