Bà Park Geun-hye bị buộc rời khỏi Nhà Xanh ngay lập tức

10/03/2017 10:17 GMT+7

Theo sau phán quyết của Tòa án Hiến pháp, bà Park Geun-hye ngay lập tức bị tước bỏ chức vụ và mọi quyền lợi liên quan, đồng thời phải lập tức rời khỏi phủ tổng thống, tức Nhà Xanh.

Phán quyết của tòa án ngày 10.3 cũng đồng nghĩa với việc bà Park không được hưởng bất kỳ phúc lợi hoặc trợ cấp liên quan nào như trường hợp của các tổng thống hết nhiệm kỳ, theo Korea Herald.
Theo luật pháp Hàn Quốc, cựu tổng thống sau khi rời chức vụ sẽ nhận được khoảng 95% số lương mỗi năm, mà theo trường hợp của bà Park là khoảng 12 triệu won/tháng (10.300 USD/tháng).
Toàn cảnh phiên tòa tại tòa án Hiến pháp Hàn Quốc sáng 10.3 Reuters
Quyền Chánh án tòa án Hiến pháp Hàn Quốc, bà Lee Jung-mi tuyên bố phế truất nữ tổng thống Park Geun-hye Reuters
Các khoản phúc lợi khác bao gồm miễn phí khám chữa bệnh tại các bệnh viện quốc gia, được cấp 3 trợ lý và tài xế.
Khi qua đời, cựu tổng thống được chôn cất trong nghĩa trang quốc gia bên cạnh những nhà ái quốc khác của Hàn Quốc.
Điều đó có nghĩa là bà Park bị tước hết mọi phúc lợi kể trên, dù vẫn tiếp tục được bảo vệ an ninh theo quy chế của Luật An ninh Tổng thống trong vòng 10 năm tới và có thể gia hạn thêm 5 năm.
Phán quyết không tranh cãi của Tòa án Hiến pháp mở đường cho việc xúc tiến quá trình kiện tụng cựu tổng thống Park về các cáo buộc tham nhũng, theo ABC News.

tin liên quan

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị phế truất
Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc ngày 10.3 ra phán quyết ủng hộ kiến nghị luận tội Tổng thống Park Geun-hye, khiến bà bị phế truất, kết thúc cuộc khủng hoảng chính trị tại nước này trong mấy tháng qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.