Bà Yingluck bị giám sát như thế nào trước khi đào thoát?

28/08/2017 17:12 GMT+7

Sự biến mất bí ẩn của cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra khiến cho công chúng nước này nghi ngờ chính quyền đã để bà trốn thoát dù cử lực lượng theo dõi sát sao trước đó.

Hôm 25.8, cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra không đến dự phiên tuyên án về trách nhiệm của bà trong vụ bê bối trợ giá gạo. Bà có thể phải ngồi tù 10 năm và bị cấm tham gia chính trị suốt đời nếu bị tuyên có tội.
Truyền thông và mạng xã hội Thái Lan những ngày qua loan tải tin đồn bà Yingluck đã rời khỏi đất nước để sang Dubai, nơi anh trai bà là cựu Thủ tướng Thaksin đang lưu vong. Bên cạnh đó, chính quyền Thái Lan còn bị cáo buộc đã tạo điều kiện để cho bà Yingluck đào thoát thành công.
Tờ Bangkok Post ngày 28.8 dẫn lời nhà hoạt động chính trị Srisuwan Janya, Tổng thư ký tổ chức chính trị Hiệp hội bảo vệ hiến pháp Thái (APTC), cho biết dân chúng có đủ lý do để tin rằng giới chức an ninh đã để cho bà Yingluck trốn thoát vì trước đó, bà bị lực lượng này theo dõi nhất cử nhất động, ngay cả khi bà đến chùa để làm công quả.
Trả lời Thanh Niên, một nhà báo làm việc cho Đài Radio Thailand nhận định những ý kiến này không phải là không có cơ sở. Theo ông, đây có thể là sự dàn xếp giữa chính phủ và bà Yingluck nhằm tránh đẩy đất nước vào bất ổn. “Cựu thủ tướng khó tránh khỏi tù tội trong khi những người ủng hộ bà quá đông. Họ sẽ xuống đường, rồi tình trạng hỗn loạn lại xảy ra. Cách tốt nhất là mở đường lùi cho cả hai”, nhà báo này nói.
Một nguồn tin từ Hội đồng hòa bình và trật tự quốc gia (NPCO) tiết lộ rằng cựu Thủ tướng từng phàn nàn trên mạng xã hội về việc bà bị làm phiền vì luôn bị binh lính theo dõi và chụp ảnh. Tuy nhiên, quân đội sau đó giảm bớt những biện pháp theo dõi bà Yingluck.
“Chúng tôi luôn đối xử với bà ấy với sự tôn trọng vì bà là cựu thủ tướng. Bà ấy có thể đi bất cứ nơi nào trong nước nếu muốn. Thậm chí, bà cũng được cho phép đi Pháp, Anh và Mỹ trong tháng 7.2014 theo yêu cầu vì chúng tôi tin rằng bà sẽ không bỏ chạy”, quan chức của NPCO cho hay.
Ngoài ra, người này còn phủ nhận trách nhiệm của NPCO trong việc để bà Yingluck trốn thoát khi nói rằng có nhiều kẽ hở an ninh để cựu Thủ tướng lợi dụng. “Chúng tôi tin là bà và đội ngũ của mình đã lên kế hoạch trốn thoát và chờ đúng thời điểm tiến hành, khi mà các quan chức an ninh tin là bà sẽ không bỏ chạy”, nguồn tin từ NCPO nói.
Tính đến ngày 27.8, căn nhà của bà Yingluck ở Bangkok vẫn đóng kín cửa, không có ai ra vào. Lãnh đạo Đơn vị số 4 thuộc Cục cảnh sát đặc nhiệm Thái Lan, tướng Chayaphol Chatchaiyadech cho hay vẫn chưa có lệnh khám nhà dù giới điều tra đang truy tìm tung tích của bà Yingluck.
Bên ngoài nhà riêng của bà Yingluck ở Bangkok Reuters
Theo nguồn tin từ hải quân Thái Lan, có khả năng bà Yingluck đã rời khỏi nước này bằng đường biển sang các đảo Koh Chang, Koh Kood, Koh Laoya ở tỉnh That sau đó sang Campuchia. "Di chuyển bằng cách này dễ dàng và nó không gây chú ý cho giới chức vì có quá nhiều tàu thuyền di chuyển gần 3 đảo thu hút khách du lịch này", nguồn tin nhận định.
Tuyến đường này được cho là an toàn hơn so với đường bộ, khi mà an ninh tại các cửa khẩu được siết chặt trong khi tại những vùng biên giới không có chốt kiểm soát ở các tỉnh Chanthaburi hay That, địa hình đồi núi hiểm trở và được cho là còn bị đặt mìn. Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm qua bác tin bà Yingluck đến nước này trên đường đào thoát.
Phó thủ tướng Prawit Wongsuwon hôm 25.8 cũng gợi ý rằng bà Yingluck có thể đã rời Thái Lan qua vùng đảo Koh Chang (tỉnh That) gần Campuchia nhưng phủ nhận việc chính quyền có chủ đích để bà bỏ trốn. 
“Làm sao giới chức biết khi nào và từ đâu bà ấy sẽ bỏ trốn? Việc trốn thoát của bà Yingluck là điều bất ngờ vì trước đó bà luôn nói sẽ không bỏ đi. Hơn nữa, luôn có cảnh sát túc trực trước cổng nhà bà mọi lúc”, Phó thủ tướng Prawit nói với phóng viên ngày 28.8, theo tờ The Nation.
Trong khi đó, lãnh đạo APTC Srisuwan kêu gọi mở cuộc điều tra truy cứu trách nhiệm của Phó thủ tướng Prawit và lãnh đạo cảnh sát quốc gia Chakthip Chaijinda vì không ngăn cản được bà Yingluck đào thoát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.