Bán bùa lừa đảo 180 triệu USD

13/05/2016 07:00 GMT+7

Mang danh “ông đồng, bà cốt”, nhưng những kẻ tham gia đường dây lừa đảo quốc tế đã không đoán được vận mệnh của chính mình.

Hãng UPI dẫn một thông báo của Bộ Tư pháp Mỹ ngày 9.5 cho biết đã xóa sổ một đường dây bói toán với quy mô quốc tế nhằm trục lợi từ các nạn nhân đang gặp khó khăn về tài chính bằng cách hứa hẹn thay đổi vận mệnh của họ. Trong ít nhất một thập niên hoạt động, đường dây vận hành qua thư điện tử này đã lừa gạt hơn 180 triệu USD từ hơn 1 triệu nạn nhân tại Mỹ.
Bùa dỏm
Theo Bộ Tư pháp Mỹ, cuộc điều tra của họ xuất phát từ một vụ kiện dân sự nhằm vào đường dây nói trên. Trong thư điện tử gửi đến các con mồi, nhóm lừa đảo cam đoan rằng đã nhìn thấy được vận hạn tương lai của người nhận, cho thấy họ có khả năng phất nhanh thông qua việc mua xổ số hoặc những cách khác.
Chẳng hạn, một bản sao email được tòa cung cấp cho thấy các bị đơn đã đoán người nhận có thể trúng số từ 40.000 USD trở lên trong đợt mở số Powerball sắp tới. Và để biến những viễn cảnh này thành hiện thực, các nạn nhân cần phải mua một số loại bùa siêu nhiên. Cụ thể, con mồi được yêu cầu gửi một khoản tiền, thường không dưới 50 USD, nếu muốn nhận bùa, nhằm đảm bảo vận may sẽ đến sớm và đúng địa chỉ.
Hàng chục ngàn bức thư có nội dung tương tự với chữ ký của hai “nhà tiên tri” người Pháp tên Maria Duval và Patrick Guerin đã được gửi mỗi tháng đến các địa chỉ tại Mỹ và phía công tố viên cho hay đã có hơn 1 triệu người bị mắc bẫy. Đài ABC News ước tính nhóm “ông đồng bà cốt” này có thể đã hoạt động từ năm 2000, nhưng các nhà điều tra chỉ thống kê được số thư gửi từ năm 2006. Theo đó, tổng cộng đã có hơn 56 triệu bức thư được phát tán rộng rãi tính từ thời điểm 10 năm trước. Những nạn nhân đều thuộc dạng già yếu, bệnh tật, hoặc sống trong cảnh cô độc và gặp khó khăn về tài chính.
Thủ đoạn “tiên tri”
Theo một cuộc điều tra của CNN, để dụ dỗ các con mồi, mạng lưới nói trên đã mua các thông tin cá nhân như tên tuổi, địa chỉ, ngày sinh từ những dịch vụ buôn bán dữ liệu. Các dữ liệu cũng được thu thập thông qua các mẩu quảng cáo trên website, trong đó người dùng được yêu cầu nhập các thông tin từ cung hoàng đạo, ngày sinh cho đến tình trạng hôn nhân, dưới chiêu bài thực hiện nghiên cứu, đổi lại người thực hiện có thể trúng thưởng một lượng lớn tiền.
Nhờ những thông tin cá nhân đó, các bức thư được gửi đến nạn nhân mang tính “tiên tri” một cách đáng ngạc nhiên và thế là con mồi nhanh chóng sập bẫy. Chẳng hạn, một bức thư có nội dung: “Bạn chủ yếu chịu sự tác động của sao Kim. Không chỉ biết bạn sinh ngày 22.5.1927 ở thành phố Kansas, tôi còn biết được nhiều khía cạnh trong tính cách của bạn”.
Hiện chưa rõ vai trò và sự dính líu của hai nhân vật Duval và Guerin nhưng danh tính của hai thầy bói này nằm trong danh sách 8 bị đơn chấp nhận ký kết thỏa thuận dàn xếp vụ kiện với Bộ Tư pháp Mỹ.
Theo Đài ABC News, các bị đơn còn bao gồm Công ty quảng cáo Infogest (Montreal, Canada) và Trung tâm nghiên cứu vận mệnh trụ sở tại Hồng Kông. Chưởng lý Mỹ ở khu Đông New York Robert Capers cho biết: “Nhằm mục đích trục lợi, các bị đơn đã lợi dụng sự mê tín và nỗi thống khổ của hàng triệu người Mỹ”.
Theo thỏa thuận với Bộ Tư pháp Mỹ, nhóm bị đơn đã cam kết sẽ không bao giờ sử dụng địa chỉ thư điện tử tại Mỹ để gửi các lá thư đến những người đang trong tình cảnh khó khăn với lời hứa hẹn có thể gia tăng cơ hội xuất hiện “tiền từ trên trời rơi xuống” cho họ.
Mặc dù đã ký vào cam kết dàn xếp vụ kiện, các bị đơn không hề thừa nhận bất kỳ hành vi sai trái nào. Theo CNN, cam kết này mới chỉ là một vụ dàn xếp dân sự và nhóm bị đơn trên nhiều khả năng chưa phải là những người cầm đầu trong vụ lừa đảo xuyên quốc gia trên. Một cuộc điều tra hình sự về những kẻ cầm đầu vẫn đang được tiến hành tại Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.