Ban nhạc nữ Triều Tiên hủy biểu diễn vì Chủ tịch Trung Quốc không đến xem?

13/12/2015 14:24 GMT+7

Truyền thông Trung Quốc im tiếng trước quyết định hủy bỏ chương trình biểu diễn của "ban nhạc Kim Jong-un", trong khi truyền thống Hàn Quốc cho rằng lý do là vì Chủ tịch Trung Quốc.

Truyền thông Trung Quốc im tiếng trước quyết định hủy bỏ chương trình biểu diễn của "ban nhạc Kim Jong-un", trong khi truyền thống Hàn Quốc cho rằng lý do là vì Chủ tịch Trung Quốc.

Ban nhạc nữ Triều Tiên Moranbong về nước ngày 12.12, không biểu diễn ở Trung Quốc như đã định - Ảnh: AFPBan nhạc nữ Triều Tiên Moranbong về nước ngày 12.12, không biểu diễn ở Trung Quốc như đã định - Ảnh: AFP
Quyết định hủy bỏ chương trình biểu diễn vì sứ mệnh ngoại giao của ban nhạc nữ Moranbong, Triều Tiên gây ngạc nhiên cho nhiều người nhưng ngạc nhiên hơn là cả truyền thông Trung Quốc lại không thông tin về sự kiện này.
Sáng 13.12, gần như truyền thông ở Trung Quốc không đề cập gì nhiều trước sự kiện ban nhạc Moranbong của lãnh đạo Triều Tiên quyết định hủy bỏ chương trình biểu diễn ở Trung Quốc ngay ngày đầu tiên lẽ ra sẽ phải bắt đầu hồi hôm qua 12.12.
Tân Hoa xã dẫn nguồn tin từ cơ quan chức năng nói rằng “chương trình biểu diễn không thể diễn ra như kế hoạch vì vấn đề thông hiểu lẫn nhau ở cấp thực hiện”. Tuy nhiên, cơ quan thông tấn nhà nước Trung Quốc này lại không đề cập vấn đề không thông hiểu là gì.
Trong khi cơ quan ngoại giao của Trung Quốc không phản hồi hay đưa ra bình luận liên quan đến việc hủy sứ mệnh ngoại giao văn hóa của ban nhạc nữ Moranbong được Kim Jong-un đặc phái sang Trung Quốc này, theo Yonhap.
Ngạc nhiên hơn nữa là những cơ quan truyền thông nhà nước khác của Trung Quốc như Nhân dân Nhật báoHoàn cầu Thời báo vốn lâu nay không dễ bỏ qua những sự kiện lớn cũng không nhắc gì đến về sự kiện hủy bỏ biểu diễn của "ban nhạc Kim Jong-un" và việc xách vali về nước của những cô gái ban nhạc Moranbong.
Một số cổng thông tin ở Trung Quốc, trong đó có Baidu từ sáng 13.12 quyết định gỡ bỏ những bài báo về ban nhạc Triều Tiên đăng hôm qua nhưng không giải thích lý do.
Cho đến nay vẫn chưa có lời giải thích nào từ Bình Nhưỡng và cả Bắc Kinh trước quyết định hủy bỏ bất ngờ chương trình biểu diễn được đặt mục tiêu chính trị, hàn gắn mối quan hệ lâu nay bị rạn nứt giữa Trung Quốc và Triều Tiên.
Ban nhạc Moranbong đã đến Bắc Kinh nhưng không xuất hiện trước công chúng, thay vào đó chỉ gặp gỡ số lượng khách mời hạn chế. Họ có 3 xuất diễn ở Trung Quốc chỉ dành cho khách mời, không bán vé cho đại chúng. Buổi biểu diễn đầu tiên trong chương trình này chuẩn bị bắt đầu thì bị ngưng vô thời hạn và không có lời giải thích.
Một số nhà quan sát Hàn Quốc nói rằng Bình Nhưỡng thay đổi quyết định, rút ban nhạc về nước vì Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từ chối đến xem buổi biểu diễn của ban nhạc cưng được chính nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un thành lập, theo Yonhap.
Trong khi đó theo AP, nguyên nhân được nói là do truyền thông quốc tế, đặc biệt là Trung Quốc tập trung vào lãnh đạo ban nhạc Moranbong, cô Hyon Song-wol, được nói là bạn gái cũ của Kim Jong-un. Giới lãnh đạo Triều Tiên vốn rất nhạy cảm với những thông tin liên quan đến các thành viên trong gia đình lãnh tụ.
“Có những điều mà Triều Tiên xem quan trọng hơn những thứ khác, đó là việc chỉ trích nhân phẩm, đạo đức của lãnh đạo tối cao”, ông Yang Moo-jin, chuyên gia về Triều Tiên ở Đại học nghiên cứu Triều Tiên ở Seoul, Hàn Quốc nhận định, theo AP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.