Bang Hawaii tính ngăn chặn sắc lệnh di trú mới của ông Trump

08/03/2017 15:45 GMT+7

Bang Hawaii đang chuẩn bị đệ đơn kiện nhằm ngăn chặn sắc lệnh di trú mới được Tổng thống Mỹ Donald Trump ban hành hôm 6.3.

Sắc lệnh mới này cấm người dân của 6 nước Iran, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen nhập cảnh vào Mỹ trong vòng 90 ngày và ngưng tiếp nhận người tị nạn trong vòng 120 ngày. Lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 16.3 tới, theo CNN.
Bộ Tư pháp Mỹ hôm 6.3 cũng trình bày với các toà án cấp liên bang tại Mỹ rằng sắc lệnh mới này nằm ngoài phạm vi bị cấm như sắc lệnh cũ. Bộ Tư pháp liệt kê những thay đổi đáng kể gồm việc sắc lệnh này không ảnh hưởng đến những người có thẻ xanh hoặc những người đã có visa hợp lệ.
Các luật sư của bang Hawaii cho biết ngày 8.3 sẽ yêu cầu thẩm phán liên bang ban hành một lệnh cấm tạm thời nhằm ngăn chặn sắc lệnh mới ban hành của Tổng thống Trump.

tin liên quan

Ông Trump ký sắc lệnh hành pháp mới về di trú

Tổng thống Mỹ Donald Trump trước giữa trưa ngày 6.3 (giờ Washington) đã ký sắc lệnh hành pháp mới sau khi sắc lệnh ban đầu đã bị các tòa án tại nước này “đóng băng”.

Luật sư Neal Katyal, trong nhóm luật sư đưa đơn kiện, nói rằng dù phạm vi ảnh hưởng của sắc lệnh mới (đã loại trừ Iraq) là nhỏ hơn sắc lệnh cũ nhưng vẫn có những khuyết điểm về mặt luật pháp lẫn hiến pháp.
Tổng chưởng lý bang Hawaii, ông Douglas Chin hôm 6.3 nói rằng sắc lệnh mới của ông Trump không khác gì "Lệnh cấm người Hồi giáo phiên bản 2". "Dưới cái cớ an ninh quốc gia, sắc lệnh vẫn nhắm đến những người nhập cư và tị nạn, để ngỏ khả năng cho những lệnh cấm khác sắp tới".
Theo NBC News, toà án dự kiến sẽ ra phán quyết về vụ kiện của bang Hawaii trước thời điểm lệnh cấm của Tổng thống Trump có hiệu lực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.