Bất chấp Mỹ, Nga quyết dội bom Aleppo

30/09/2016 11:45 GMT+7

Một năm sau ngày Nga bắt đầu dội bom trên chiến trường Syria mà Mỹ đang ở sẵn, tranh cãi Nga - Mỹ lại lên cao độ. Bất chấp đủ lời cảnh báo từ Mỹ, Nga tuyên bố tiếp tục không kích quân nổi dậy ở Aleppo.

Phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov hôm 29.9 tuyên bố Không quân Nga sẽ tiếp tục hỗ trợ quân đội Syria trong việc tấn công lực lượng nổi dậy ở Aleppo - thành trì do quân nổi dậy đang kiểm soát ở phía đông Syria.
Ngay trước đó, Mỹ đã cảnh báo sẽ chấm dứt mọi hợp tác quân sự nếu máy bay Nga tiếp tục ném bom.

tin liên quan

Nga nói Mỹ ‘xúc phạm’ sau phát ngôn về Syria

Mỹ đã xúc phạm Nga và bày tỏ lập trường như những người bảo vệ bọn khủng bố sau những phát ngôn đe dọa lợi ích của Nga, Reuters ngày 29.9 dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh báo Mỹ đang "ở bên bờ" ngưng đối thoại với Nga về Syria. BBC dẫn lời ông: "Thật là vô lý nếu ngồi xuống mà cố đề cập tới các vấn đề một cách nghiêm túc trong khi cuộc dội bom vẫn cứ diễn ra".
Đáp lại, Bộ Ngoại giao Nga nói rằng việc Mỹ từ chối hợp tác sẽ là "một món quà cho khủng bố".
Trên một chiến trường phức tạp mà cả Nga và Mỹ cùng hiện diện trên danh nghĩa chống một kẻ thù chung: khủng bố, mà 2 ông khổng lồ không "nói chuyện với nhau" đã khó. Càng khó hơn khi "kẻ thù chung" đó không phải lúc nào cũng chung, ngược lại lắm lúc kẻ thù của bên này là đồng minh của bên kia.
Thường dân Syria cứ thế lãnh đủ trong lúc các "ông lớn" cãi nhau. Reuters
Hơn nữa, mục tiêu quan trọng của Mỹ khi nhảy vào chiến trường Syria là muốn lật đổ tổng thống nước này, ông Bashar al-Assad. Còn lý do Nga nhảy vào Syria sau đó là để chống lưng cho ông!
Xét ở mục tiêu kể trên, đến nay Nga đã thành công. Nga bắt đầu đưa máy bay sang ném bom ở Syria từ ngày 30.9.2015, nhắm vào các lực lượng chống lại Tổng thống al-Assad, bao gồm cả những lực lượng thân Mỹ. Chỉ trong vài tháng, chính quyền của ông al-Assad từ tình trạng bên bờ sụp đổ đã vững mạnh lên rất nhiều. Thế nên đã nhiều tháng nay, không còn nghe Mỹ và liên quân hùng hậu của mình nói tới chuyện lật đổ ông al-Assad nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.