Bầu cử Duma quốc gia Nga: Trong bàng quan, ngoài hậm hực

19/09/2016 08:24 GMT+7

Cuộc bầu cử quốc hội (Duma quốc gia) ở Nga năm nay không làm thay đổi đáng kể gì tương quan quyền lực chính trị ở nước này.

Đảng Nước Nga thống nhất của cặp bài trùng Putin/Medvedev trên cương vị tổng thống và thủ tướng Nga vẫn sẽ là đảng lớn nhất trong quốc hội với vị thế áp đảo rõ rệt. Ở nước Nga, quốc hội có quyền lập hiến và lập pháp, tuy nhiên tổng thống mới nắm thực quyền và quyết định nhất. Bầu cử tổng thống còn quan trọng hơn nhiều. Vì thế, sự quan tâm của cử tri đến cuộc bầu cử này chỉ hạn chế. Chỉ khi thấy cần dùng lá phiếu để thể hiện thái độ phản đối thì cử tri Nga mới hăng hái tham gia bầu cử quốc hội.
Năm nay, nước Nga không ở trong tình trạng như thế. Việc nước Nga thu nạp Crimea, gây dựng được vai trò chi phối tình hình chiến sự và chính trị nói chung ở cả Ukraine lẫn Syria cũng như việc Nga bất chấp áp lực của Mỹ, EU và NATO không gây nên những biến động trong nội bộ xã hội Nga, không làm cho ông Putin và đảng Nước Nga thống nhất bị sa sút uy tín và ảnh hưởng.
Nhưng ở bên ngoài nước Nga, các đối thủ của Nga lại không thể không vừa hậm hực vừa lo ngại. Họ hậm hực vì phe cánh của ông Putin chắc chắn thắng cử và cử tri Nga không dùng lá phiếu để làm cho ông Putin bị mất mặt. Họ hậm hực vì càng gây áp lực và gây khó cho Nga, càng đối đầu với ông Putin bằng những biện pháp chính sách bao vây cô lập về chính trị và trừng phạt về kinh tế, tài chính và thương mại thì dường như lại càng làm cho uy tín của ông Putin trong cử tri Nga càng tăng thêm và càng bền vững. Họ lo ngại vì cuộc bầu cử giúp ông Putin nâng cao vị thế và họ càng khó đối phó.
Người Nga đi bầu cử trong ngày 18.9 Reuters
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.