Bên trong đường hầm bí mật của thủ lĩnh IS tại Iraq

21/10/2016 16:24 GMT+7

Những đường hầm bí mật đầy đủ tiện nghi, được đào sâu từ nhà dân là cách để các tay súng tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trốn thoát.

Ngày 21.10, BBC dẫn tin từ truyền thông Iraq cho biết các tay súng IS đã đột kích vào tòa nhà chính phủ ở thành phố Kirkuk, cách Baghdad 290 km về phía bắc và nằm cách 170 km so với thành phố Mosul ở phía đông nam. Đây được xem là phản ứng của IS sau khi liên quân và chính quyền Iraq đang đẩy mạnh chiến dịch tái chiếm Mosul.

Cũng giống như Aleppo tại Syria, thành phố Mosul nằm phía bắc Iraq là nơi IS kiểm soát và được coi là trận địa quan trọng nhất để tiêu diệt tổ chức này. Tuy nhiên, công cuộc tái chiếm Mosul gặp nhiều khó khăn chủ yếu do người dân tại đây vẫn chưa sơ tán, và IS có những cách thức bí mật để né các đợt không kích cũng như quân đổ bộ.

Báo Mỹ The Los Angeles Times ngày 21.10 trong bài phóng sự cho biết đã vào được đường hầm bí mật của thủ lĩnh IS tại Mosul, và mô tả về đoạn đường này.

Ngày 17.10, các tay súng của lực lượng người Kurd, còn gọi là Peshmerga, đã khám phá đường hầm trên sau một cuộc giao chiến với IS tại làng Shakoli gần Mosul. Hơn 50 tay súng IS đã chết sau cuộc truy quét của Peshmerga, nhưng 2 chiến binh người Kurd cũng thiệt mạng khi một đường hầm phát nổ.

Chỉ huy Hassan Fayak Rashid của Peshmerga trong chiến dịch nói trên cho biết đường hầm này chứa những bức vẽ graffiti với nội dung cực đoan, có hệ thống điện, đồ gia dụng, lương thực dự trữ và có thể bao gồm nhiều cái bẫy.

“Chúng tôi tìm thấy đạn cối trong đường hầm. Bạn có thể tìm thấy tất cả mọi thứ trong này. Họ để thức ăn, chăn nệm, tủ lạnh trong đó”, The Los Angeles Times dẫn lời Rashid.

IS đã kiểm soát Mosul và khu vực lân cận từ năm 2014, và hiện thành phố này được xem là hang ổ cuối cùng của IS. Từ lúc liên quân bắt đầu chiến dịch tổng tấn công vào ngày 17.10, Liên Hiệp Quốc ước tính có 5.640 người đã mất chỗ ở, trong khi các nhóm nhân đạo đoán rằng sẽ có khoảng 200.000 người phải mất nhà cửa sau 2 tuần của chiến dịch này, và con số có thể tăng lên 1 triệu người khi kết thúc chiến dịch. Các quan chức Iraq cũng kêu gọi người dân sơ tán khỏi Mosul, tuy nhiên thành phố đang có khoảng 1,2 triệu dân sinh sống này gặp khó khăn khi di chuyển do IS đã gài mìn và đặt bẫy khắp nơi.

Tại Mosul, IS đã lẫn vào cư dân và đồng thời tạo ra những đường hầm cho thủ lĩnh tháo chạy khi cần thiết. Nhằm che giấu lối vào của những căn hầm này, IS đã phá tan hoang nhiều khu vực, biến nơi đây thành đống đổ nát và gần như rất khó phát hiện.

Những người Iraq bị mất chỗ ở phải sống trong cảnh màn trời chiếu đất Reuters

Thông thường, những lực lượng thắng trận ở Mosul sẽ lấp hầm để IS không quay lại. Tuy nhiên ở làng Shakoli, người Kurd vừa qua yêu cầu mở hầm để quan sát và theo dõi hướng đi của IS.

Căn hầm tại Shakoli trong phóng sự của The Los Angeles Times cao khoảng 6 feet (tương đương 1,8 m), và rộng vài feet, vừa đủ để chứa dụng cụ nấu ăn, thực phẩm, tủ đông, gạo, khoai tây và trái cây.

Phóng viên Molly Hennessy-Fiske của The Los Angeles Times đi theo chiến binh Ibrahim Hussein của Peshmerga, người đã do thám và khẳng định khu hầm nơi thực hiện phóng sự không còn bị đặt bẫy. Tại khu nhà dành cho lãnh đạo IS, mọi thứ bên trong tiện nghi như bao ngôi nhà khác, dù không có cửa sổ. Sách vở và những ghi chú viết tay cũng như máy tính xách tay vẫn còn để lại, trong đó gồm nhiều toan tính cho các cuộc đương đầu với liên quân.

Có 65 hộ gia đình đã sinh sống tại làng Shakoli trước lúc IS đặt chân đến. Giờ đây, họ phải sống ở bên ngoài do nhà cửa bị chiếm và bị đặt bẫy khắp nơi. Nhiều người trong số này cũng lấn cấn trong việc đi hay ở, khẳng định rằng vì đây là nơi họ sinh ra nên sớm muộn gì cũng phải trở lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.