Bị Abu Sayyaf lật lọng, Philippines mở cuộc tấn công lớn

26/08/2016 18:34 GMT+7

Ít nhất 11 tay súng Abu Sayyaf thiệt mạng sau một cuộc tấn công của quân đội Philippines vào khu rừng ở tỉnh Sulu, miền nam Philippines ngày 26.8, vì nhóm này nhận tiền chuộc mà không giao con tin.

Trong số 11 tay súng thiệt mạng có Amah Maas, một chỉ huy lâu năm của Abu Sayyaf, kẻ đã cung cấp vũ khí và dính líu nhiều vụ bắt cóc đòi tiền chuộc, bao gồm khách du lịch châu Âu.

Về phía quân đội Philippines, chỉ huy Filemon Tan cho biết hàng trăm binh sĩ đã bao vây khu rừng rộng lớn ở thị trấn miền núi Patikul, tỉnh Sulu, và có 17 binh sĩ bị thương trong cuộc đụng độ với khoảng 100 tay súng Abu Sayyaf. Ông Tan nói thêm rằng đợt tấn công này có sự tham gia của hơn 1.200 lính Philippines.

tin liên quan

Indonesia chấp nhận trả tiền chuộc cho Abu Sayyaf
Indonesia đồng ý trả tiền chuộc để đổi lại sự tự do cho 10 thủy thủ của nước này đang bị phiến quân Abu Sayyaf bắt làm con tin thay vì huy động lực lượng và cố gắng giải cứu như tuyên bố trước đây.

Cuộc vây ráp lần này thực hiện theo sự chỉ đạo của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, được cho là hành động đáp trả việc Abu Sayyaf chặt đầu một thanh niên tên Patrick James Aldovar. Ông Filemon Tan nói: “Chỉ đạo của Tổng thống là săn lùng và tiêu diệt Abu Sayyaf, và đó là những gì chúng tôi đang làm”.

Abu Sayyaf là một tổ chức Hồi giáo cực đoan, hoạt động ở khu vực tỉnh Sulu của Philippines. Tổ chức này bị Mỹ và Philippines liệt vào hàng khủng bố sau nhiều vụ bắt cóc và chặt đầu man rợ. Hiện nay, Abu Sayyaf vẫn đang giữ con tin người Na Uy, ông Kjartan Sekkingstad cùng với 2 con tin người Canada và một phụ nữ Philippines, theo AP.

Vụ tấn công lần này ít nhiều cho thấy Tổng thống Philippines Duterte dường như bắt đầu hành động cứng rắn hơn đối với tổ chức này, vốn trước đây từng thề trung thành với Nhà nước Hồi giáo (IS).

Không uống "rượu mời", Abu Sayyaf hưởng chén "rượu phạt" từ Tổng thống Philippines Reuters

Trong buổi họp báo tối 24.8 tại thành phố Davao, miền nam Philippines, ông Duterte tiết lộ rằng chính phủ đã trả 50 triệu peso (hơn 100.000 USD) cho Abu Sayyaf để phóng thích con tin Kjartan Sekkingstad nêu trên, theo báo Inquirer.

Khi được hỏi về trường hợp bị hành quyết của Patrick James Aldovar, ông Duterte nói: “Nếu đúng như vậy, tôi sẽ buộc tội Abu Sayyaf về việc phá hoại lòng tin. Họ đã được trả 50.000 peso". Sau đó ông đính chính lại là 50 triệu peso.

Dù bị xem là người “tàn nhẫn” với tội phạm qua việc hơn 1.800 người thiệt mạng trong vòng 7 tuần lễ của cuộc truy quét ma túy, ông Duterte trước đây có xu hướng muốn thương thảo với các tổ chức khủng bố và phe chống đối.

Hồi ngày 9.7 qua, trang tin Rappler (Philippines) còn dẫn lời Tổng thống Philippines nhận định rằng ông không xem Abu Sayyaf là khủng bố. Mặc dù vậy, ông Duterte có lẽ đã mất kiên nhẫn với Abu Sayyaf vì vụ Aldovar, một chàng trai 18 tuổi được biết sống trong gia đình nghèo nên không có tiền chuộc trả cho nhóm Abu Sayyaf.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.