Bị IS săn lùng, thủ lĩnh phe nổi dậy ở Syria nhờ Nga bảo vệ

06/03/2016 15:01 GMT+7

Một tướng quân đội của Nga cho biết thủ lĩnh một số nhóm nổi dậy ở Syria tham gia ký kết thỏa thuận ngừng bắn đang nhờ quân đội Nga giúp đỡ trước những cuộc săn lùng của IS.

Một tướng quân đội của Nga cho biết thủ lĩnh một số nhóm nổi dậy ở Syria tham gia ký kết thỏa thuận ngừng bắn đang nhờ quân đội Nga giúp đỡ trước những cuộc săn lùng của IS.

Các tay súng nổi dậy ở Syria - Ảnh: AFPCác tay súng nổi dậy ở Syria - Ảnh: AFP
“Họ đang yêu cầu chúng tôi bảo vệ các thủ lĩnh trước những cuộc săn lùng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và những tổ chức khủng bố khác sau khi tham gia thỏa thuận ngừng bắn”, trung tướng Sergey Kuralenko nói với các phóng viên hôm 5.3, theo TASS.
“Chúng tôi sẵn sàng bảo vệ thủ lĩnh của họ và cả những lãnh đạo địa phương tham gia thỏa thuận để bắt đầu tiến trình hòa giải”, trung tướng Kuralenko, người chỉ huy trung tâm phụ trách quá trình ngừng bắn của Nga ở Syria nói tiếp.
Ông Kurylenko cho biết các chuyên gia của trung tâm Nga tại Latakia đã tổ chức 23 cuộc họp với đại diện các nhóm đối lập và các lực lượng chính trị khác nhau. Thông qua cuộc gặp đại diện các nhóm vũ trang này, ông Kurylenko nói rằng ông cảm nhận sự thay đổi mạnh mẽ trong tiến trình đàm phán.
Tháng 2.2016, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama đạt được thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực từ 27.2 ở Syria. Một trung tâm điều phối việc ngừng bắn đã được Nga thành lập tại căn cứ không quân Nga ở Hmeymim (Latakia, Syria) để thực hiện thỏa thuận.
Moscow và Washington cũng kêu gọi các nhóm vũ trang, kể cả lực lượng chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad tham gia quá trình ngừng bắn như một giải pháp trong tiến trình mang lại hòa bình và chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 5 năm ở Syria.
Các tổ chức như IS và Jabhat al-Nusra bị Liên Hiệp Quốc liệt vào danh sách khủng bố và không được xem là đối tác trong thỏa thuận ngừng bắn. Tổng thống Putin tuyên bố sẽ tiếp tục không kích các nhóm này trong thời gian diễn ra lệnh ngừng bắn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.