Bộ phận đầu tiên của THAAD đã đến Hàn Quốc

07/03/2017 09:56 GMT+7

Bộ phận đầu tiên của Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giao đoạn cuối (THAAD) đã được triển khai tại Hàn Quốc ngày 6.3.

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) ngày 7.3 dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng nước này cho biết những bộ phận đầu tiên của hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD đã được Mỹ chuyển đến căn cứ không quân Osan ở thành phố Pyeongtaek, cách thủ đô Seoul 70 km về phía nam, vào ngày 6.3.
Trong tuyên bố ngày 6.3, Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ (PACOM) thông báo những bộ phận đầu tiên của hệ thống THAAD đã được đưa đến Hàn Quốc trong cùng ngày, theo quyết định của 2 nước đưa ra hồi tháng 7.2016. Mục đích của THAAD được xác định là ngăn chặn mối đe doạ tên lửa từ CHDCND Triều Tiên.
Chỉ huy PACOM, đô đốc Harry Harris tuyên bố rằng các hành động khiêu khích liên tục của Triều Tiên, gồm vụ phóng thử nhiều tên lửa ngày 6.3 là minh chứng thể hiện sự thận trọng trong quyết định triển khai THAAD tại Hàn Quốc. Ông Harris cũng khẳng định sự cam kết của Mỹ đối với việc bảo vệ an ninh cho các nước đồng minh gồm Hàn Quốc.
Theo PACOM, hệ thống THAAD chỉ có khả năng phòng thủ và không phải là mối đe doạ cho các nước khác trong khu vực. "THAAD được thiết kế nhằm ngăn chặn và tiêu diệt các tên lủa đạn đạo tầm trung và tầm ngắn bên trong hoặc bên ngoài bầu khí quyển ở thời điểm cuối hành trình bay của tên lửa", PACOM giải thích.
Bước đầu tiên của quá trình triển khai THAAD tại Hàn Quốc diễn ra cùng ngày với vụ thử phóng thử tên lửa của Triều Tiên. Phía Hàn Quốc cho biết có 4 quả tên lửa được phóng đi và 3 quả rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản tại vùng biển giữa nước này với bán đảo Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.