Bộ trưởng Carter: Mỹ cần ở lại Iraq sau khi đánh bại IS

04/12/2016 13:44 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nhấn mạnh quân đội Mỹ và đồng minh cần ở lại Iraq sau khi đánh bại IS để tiếp tục các sứ mệnh khác.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày 3.12 tuyên bố tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang trên đà thất bại, tuy nhiên Mỹ và liên quân không được phép ngừng lại sau khi hoàn thành chiến dịch đánh đuổi IS khỏi Mosul (Iraq), theo AP.
Theo ông Carter, ngoài việc ngăn chặn các tay súng nước ngoài bỏ chạy hoặc ngăn IS xây dụng lại tổ chức, Mỹ và liên quân cần tiếp tục các sứ mệnh quân sự.
"Đặc biệt là tại IS, liên quân cần cung cấp viện trợ cần thiết và tiếp tục huấn luyện, trang bị và giúp đỡ lực lượng cảnh sát, biên phòng và các lực lượng địa phương khác để kiểm soát các vùng đã dẹp được IS", ông Carter nhấn mạnh tại Diễn đàn quốc phòng Reagan ở Thư viện tổng thống Ronald Reagan, bang California (Mỹ) ngày 3.12.
Ông Carter cũng tiết lộ ưu tiên của chính quyền Obama trong chiến dịch siết chặt vòng vây đối với IS trong thời gian gần đây là nhằm tiêu diệt khả năng IS tổ chức tấn công tại phương Tây.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ không nêu rõ quân đội Mỹ sẽ ở lại Iraq trong bao lâu và số lượng là bao nhiêu. Tuy nhiên, những chi tiết này được cho là sẽ do chính quyền mới của ông Donald Trump quyết định.
Hôm 1.12, ông Trump thông báo chọn tướng về hưu Matt Mattis "Chó điên" làm bộ trưởng Quốc phòng mới. Bình luận về quyết định này, ông Carter cho biết sẽ tập trung đảm bảo việc chuyển giao công việc một cách êm đẹp cho người kế nhiệm mình trong vài tuần còn lại của nhiệm kỳ.
Bộ trưởng Carter cũng chúc mừng ông Mattis và chia sẻ rằng hai người đã làm việc cùng nhau trong nhiều năm và coi nhau như bạn bè. "Tôi nhìn nhận ông ấy với sự tôn trọng cao nhất", ông Carter nói. Tướng Mattis từng là lãnh đạo Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ, giám sát các chiến dịch quân sự ở Iraq và Afghanistan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.