Bộ trưởng Mỹ phải từ chức vì xài tiền công thuê máy bay riêng

30/09/2017 14:00 GMT+7

Lời hứa lúc tranh cử về việc xây dựng chính phủ trong sạch của Tổng thống Donald Trump đã kém phần "long lanh" khi một bộ trưởng bị phát hiện dùng tiền ngân sách cho việc cá nhân.

Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ Tom Price đã từ chức vì bê bối sử dụng tiền ngân sách để thuê máy bay tư nhân để đi công tác.
Nhà Trắng ngày 29.9 thông báo đơn từ chức của Bộ trưởng Price đã được Tổng thống Donald Trump chấp thuận.
Theo trang Politico, ông Tom Price đã bay 26 chuyến bằng máy bay tư nhân, tiêu tốn tổng cộng 400.000 USD tiền ngân sách. Các chuyến đi này dù đều phục vụ công việc chính phủ nhưng ông Price được cho là lợi dụng một số chuyến để di chuyển đến một vài nơi phục vụ mục đích cá nhân.
Hơn nữa, ông Price còn dùng máy bay quân sự cho các chuyến công tác nước ngoài và tiêu tốn khoảng 500.000 USD. Ông Price hôm 28.9 hứa sẽ hoàn trả 52.000 USD cho chi phí các chuyến bay nội địa của ông.
Tuyên bố từ chức được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Trump nói thất vọng về hành động của Bộ trưởng Price. Dù coi ông Price là một người rất trong sạch nhưng Tổng thống Trump cho hay ông “rất không vui” về vụ việc này. Tổng thống Trump đã bổ nhiệm Phó trợ lý của ông Price là ông Don Wright làm quyền Bộ trưởng.
Ông Price là Bộ trưởng đầu tiên phải rời chính quyền.
Theo AFP, việc đi lại của nhiều quan chức khác trong chính quyền cũng đang bị rà soát vì một số quan chức như Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin, Bộ trưởng Nội vụ Ryan Zinke hay lãnh đạo Cơ quan bảo vệ môi trường Scott Pruitt đều có hợp đồng thuê máy bay tư nhân hoặc quân sự để đi công tác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.