Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ủng hộ Ấn Độ phát triển hải quân

12/04/2016 10:52 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố ủng hộ chính sách phát triển hải quân của Ấn Độ, nói đó sẽ là điểm quan trọng giúp bảo vệ an ninh tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố ủng hộ chính sách phát triển hải quân của Ấn Độ, nói đó sẽ là điểm quan trọng giúp bảo vệ an ninh tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Tàu sân bay INS Vikramaditya của Ấn Độ - Ảnh: AFPTàu sân bay INS Vikramaditya của Ấn Độ - Ảnh: AFP
Ấn Độ có kế hoạch tăng cường số tàu chiến từ 130 lên 166 tàu, trong đó có thêm một tàu sân bay thứ ba, theo Stars and Stripes ngày 11.4 dẫn lời quan chức quốc phòng Ấn Độ.
“Việc tăng cường số lượng tàu chiến sẽ giúp Ấn Độ trở thành người bảo đảm cho an ninh khu vực. Điều đó rất phù hợp với chính sách của Mỹ”, Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter phát biểu trên soái hạm USS Blue Ridge, tàu chỉ huy của Hạm đội 7 Mỹ.
Tàu USS Blue Ridge đang có chuyến thăm cảng Goa ở Ấn Độ. Ông Carter cũng đi cùng Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar lên thăm tàu sân bay INS Vikramaditya của Hải quân Ấn Độ trong ngày 11.4.
Ông Ashton Cater thăm tàu sân bay INS Vikramaditya - Ảnh từ Facebook Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ
Ấn Độ đang đẩy nhanh việc tăng cường đội tàu hải quân, mở rộng vai trò từ việc chống cướp biển và các mối đe doạ gần bờ sang đối phó Trung Quốc. Trong năm 2015, Ấn Độ đã 6 lần điều tàu đến Biển Đông, đáp trả hành động của Trung Quốc liên tục quân sự hoá khu vực này.
Ấn Độ hiện nay có 2 tàu sân bay. Năm 2013, nước này mua lại tàu tuần dương Đô đốc Gorshkov của Nga được cải tạo thành tàu sân bay INS Vikramaditya. Tháng 6.2015, Ấn Độ cũng ra mắt tàu sân bay tự đóng đầu tiên mang tên INS Vikrant. Hiện nước này đang đàm phán để có tàu sân bay thứ ba, đồng sản xuất với Mỹ.
Ấn Độ hiện là một trong những nước nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới. Nhà cung cấp vũ khí ưa thích của nước này trước giờ chủ yếu là Nga. Tuy nhiên, gần đây Ấn Độ cũng tìm cách đa dạng hoá nguồn cung khi đàm phán mua các máy bay vận tải C-130J của Mỹ và chiến đấu cơ Rafale của Pháp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.