Bộ trưởng Thương mại Philippines đính chính tuyên bố chia tay Mỹ của ông Duterte

21/10/2016 11:16 GMT+7

Bộ trưởng Thương mại Philippines ngày 21.10 khẳng định Philippines sẽ duy trì quan hệ thương mại và kinh tế với Mỹ.

Một ngày sau khi Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố "chia tay" với Mỹ, Bộ trưởng Thương mại Philippines, ông Ramon Lopez ngày 21.10 khẳng định Philippines vẫn sẽ duy trì quan hệ kinh tế, thương mại với Mỹ, theo Reuters.
Phát biểu với báo giới khi đang ở Bắc Kinh, ông Lopez nói: "Tổng thống (Duterte) không nói về việc chia tay (Mỹ). Trong quan hệ kinh tế, chúng tôi không dừng các hoạt động thương mại và đầu tư với Mỹ. Tổng thống đặc biệt đề cập mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ với Trung Quốc và ASEAN, vốn là những nước đã có quan hệ thương mại với Philippines từ nhiều thế kỷ".
Theo ông Lopez, ông Duterte chỉ tuyên bố Philippines "phá bỏ việc phụ thuộc quá nhiều vào một phía, nhưng chúng tôi chắc chắn sẽ không ngừng các hoạt động thương mại và đầu tư với phương Tây, đặc biệt là Mỹ".
Cũng trong ngày 21.10, bà Maria Banaag, quan chức cấp cao tại văn phòng truyền thông của Tổng thống Philippines kêu gọi mọi người phải chờ định hướng từ phía chính phủ và Bộ Ngoại giao Philippines trước khi diễn giải tuyên bố của ông Duterte liên quan đến việc "chia tay" với Mỹ.
Reuters dẫn lời bà Banaag: "Không cần vội diễn giải phát biểu của tổng thống vì chúng tôi phải chờ chỉ đạo từ ông ấy (Tổng thống Duterte) và Bộ Ngoại giao ngay khi họ về nước".
Ngày 20.10, phát biểu trước Phó thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ cùng cộng đồng doanh nhân Trung Quốc và Philippines tại Đại lễ đường nhân dân ở Bắc Kinh, Tổng thống Duterte đã tuyên bố chia tay Mỹ. Ông Duterte nói: "Mỹ đã thua cuộc trong cả quân sự và kinh tế". Nhà lãnh đạo này còn cho biết ông có thể sẽ tới Nga gặp Tổng thống Vladimir Putin để bàn về ý tưởng bộ ba Trung Quốc - Nga - Philippines cùng bắt tay đối đầu với các vấn đề của thế giới.
Phản ứng trước các tuyên bố của ông Duterte, phát ngôn viên Nhà Trắng Eric Schultz đêm 20.10 cho hay chính phủ Mỹ chưa nhận được bất kỳ yêu cầu chính thức nào từ giới chức Philippines về việc chấm dứt các mối quan hệ an ninh và kinh tế giữa hai nước.
Bộ Ngoại giao Mỹ cũng thông báo sẽ yêu cầu Tổng thống Duterte giải thích chính xác ý nghĩa những gì ông đã nói về việc chấm dứt mối quan hệ với Mỹ. Phía Mỹ cũng nhấn mạnh phát biểu của ông Duterte là "khó hiểu" và "mâu thuẫn" với mối quan hệ gần gũi giữa hai nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.