Boko Haram có thủ lĩnh mới, muốn đàm phán với Nigeria?

13/08/2015 21:57 GMT+7

(TNO) Nhóm cực đoan Hồi giáo Boko Haram đã có thủ lĩnh mới thay cho Abubakar Shekau và người này sẵn lòng đàm phán với chính phủ Nigeria, Tổng thống Chad ngày 13.8 cho biết.

(TNO) Nhóm cực đoan Hồi giáo Boko Haram đã có thủ lĩnh mới thay cho Abubakar Shekau và người này sẵn lòng đàm phán với chính phủ Nigeria, Tổng thống Chad ngày 13.8 cho biết.

Thủ lĩnh Abubakar Shekau của Boko Haram được cho là đã bị thay thế - Ảnh: AFP
Phát biểu nhân dịp 55 năm độc lập của Cộng hòa Chad, Tổng thống Idriss Deby cho biết Mahamat Daoud là người thay thế thủ lĩnh của Boko Haram, Abubakar Shekau. Ông Deby nói rằng Daoud muốn đàm phán với chính phủ Nigeria, theo France24 ngày 13.8.
Phát biểu của ông Deby gây ra nhiều suy đoán về số mạng của thủ lĩnh Boko Haram. Abubakar Shekau từng nhiều lần được cho là đã chết. Tuy nhiên lần này, Tổng thống Chad cho hay Shekau bị thương và đã rút về thành phố Maiduguri, thủ phủ bang Borno, theo Reuters.
Tổng thống Chad cũng tự tin với thực lực của các nước trong việc chống lại nhóm cực đoan Boko Haram. Ông cho biết Boko Haram như rắn mất đầu và chỉ còn vài nhóm lẻ tẻ ở miền đông Nigeria, giáp biên giới với Cameroon.
Tổng thống Deby nói rằng không nên đàm phán với nhóm khủng bố. Liên quân Chad, Benin, Cameroon, Niger và Nigeria đã cam kết thực hiện các chiến dịch chống Boko Haram và cuộc chiến sẽ kết thúc vào cuối năm nay.
Boko Haram đã cam kết trung thành với tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) hồi đầu năm, đã giết hại hơn 15.000 người kể từ khi bắt đầu nổi dậy vào năm 2009.
Thông tin về việc Boko Haram thay thủ lĩnh xuất hiện ngay sau vụ đánh bom tại một khu chợ ở làng Sabon Gari, cách Maiduguri (Nigeria) 135 km về phía nam hôm 11.8. Không nhóm nào nhận trách nhiệm về vụ nổ làm 50 người thiệt mạng này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.