Brexit có khiến Vương quốc Liên hiệp Anh tan rã?

25/06/2016 08:10 GMT+7

Việc rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) đang đe doạ đến tính thống nhất của Vương quốc Anh, khi mà các nước như Scotland và Bắc Ireland đang để ngỏ khả năng trưng cầu ý dân để tách khỏi Anh.

Vương quốc Liên Hiệp Anh hợp thành từ 4 nước gồm Anh, Scotland, Xứ Wales và Bắc Ireland. Sau khi kết quả trưng cầu cho thấy người Anh đồng ý rời khỏi EU, Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon ngày 24.6 phát biểu rằng lựa chọn tiến hành cuộc trưng cầu ý dân về sự độc lập của Scotland đang được bàn bạc, theo ABC News ngày 24.6.
Scotland hồi năm 2014 đã tiến hành một cuộc trưng cầu để tách khỏi Vương quốc Anh nhưng thất bại vì có 55% chọn ở lại.

tin liên quan

Anh rời EU, thế giới rúng động
Việc người Anh lựa chọn chia tay EU, còn gọi là Brexit, trong cuộc trưng cầu dân ý kết thúc ngày 24.6 (giờ VN) đã khiến cả thế giới rung chuyển.
Scotland là nước kiên quyết theo phe ở lại EU. Bằng chứng là kết quả trưng cầu ý dân tại đây cho thấy có 62% người dân chọn ở lại EU, trái với kết quả trên toàn Vương quốc Anh là 52% ủng hộ Brexit.
Việc Anh rời khỏi EU sẽ khiến cho Scotland dù không muốn nhưng cũng phải miễn cưỡng rời khỏi liên minh này. Bà Sturgeon nói rằng việc Scotland rời EU là một điều không thể chấp nhận được, xét về mặt dân chủ. Bà cũng tuyên bố sẽ thử mọi cách, theo ABC News là một cuộc trưng cầu ý dân về việc tách khỏi Anh, để Scotland có thể giành lại quyền tự quyết.
Bà Sturgeon nói cuộc trưng cầu ý dân để Scotland tách khỏi Anh nhiều khả năng sẽ diễn ra trong thời gian sắp tới và có thể tiến hành trước khi Vương quốc Anh chính thức rời EU. Theo Thủ hiến Scotland, nhiều người phản đối nước này tách khỏi Anh hồi năm 2014 giờ đã suy nghĩ lại.

Trường hợp tương tự cũng xảy ra với Bắc Ireland. Tại nước này, tỉ lệ ủng hộ việc ở lại EU là 56%. Phó thủ hiến Martin McGuinness cũng đã kêu gọi bỏ phiếu để hợp với Cộng hòa Ireland thành lập một nước Ireland Thống nhất. Lời kêu gọi này sau đó bị Thủ hiến Arlene Foster và Thủ tướng Cộng hòa Ireland Enda Kenny bác bỏ, theo AFP.
Ông Declan Kearney, lãnh đạo đảng quốc gia Sinn Fein đổ lỗi rằng chính người bỏ phiếu tại Anh đã kéo Bắc Ireland ra khỏi EU và kết quả này đi ngược lại với ý chí người dân Bắc Ireland.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.