Brexit và Gibraltar: Chuyện chung thành cả chuyện riêng

03/04/2017 07:24 GMT+7

Việc nước Anh ra khỏi EU (Brexit) giờ đã không còn có thể đảo ngược được nữa và sẽ là một trong những chuyện quan trọng nhất giữa EU và Anh trong 2 năm tới.

Nhưng khi EU dành cho Tây Ban Nha quyền phủ quyết phạm vi hiệu lực của thỏa thuận giữa hai bên về Brexit đối với cả vùng Gibraltar thì chuyện chung của EU với Anh còn trở thành cả chuyện riêng giữa Madrid và London.
Gibraltar là đối tượng tranh chấp chủ quyền lâu đời giữa Anh và Tây Ban Nha. Nó giáp ranh Tây Ban Nha và cách xa Anh nhưng khi cả hai đều cùng trong EU thì EU không gặp khó khăn gì với việc công nhận vùng này cũng là “lãnh thổ của EU”. Brexit sẽ làm cho cuộc tranh chấp chủ quyền này thêm quyết liệt và phức tạp cũng như làm cho EU rất khó xử.
Đại đa số dân ở Gibraltar trong hai cuộc trưng cầu dân ý tổ chức năm 1967 và 2002 đều muốn thuộc về Anh, nhưng lại hoàn toàn không ủng hộ Brexit. Cái khó xử của EU là không thể đứng hẳn về phía Anh hay Tây Ban Nha. Nếu áp dụng mọi thỏa thuận sẽ ký kết với Anh cho cả Gibraltar thì đâu có khác gì công nhận luôn vùng này thuộc về Anh.
Tây Ban Nha sẽ có thể phản đối bằng cách phủ quyết mọi kết quả đàm phán mà EU đạt được với Anh. Còn nếu không áp dụng thỏa thuận cho vùng này thì chắc chắn phía Anh sẽ không chịu, sẽ kích động sự bất bình của dân chúng đối với cả EU lẫn chính phủ Anh và sẽ được Tây Ban Nha hiểu theo hướng EU không công nhận Gibraltar thuộc Anh.
Cách giải quyết của EU là biến vướng mắc giữa EU và Anh thành chuyện song phương giữa Anh và Tây Ban Nha. Thủ tướng Anh Theresa May gặp thêm khó vì một khi Brexit đã đến nước này thì đương nhiên EU phải trọng Tây Ban Nha hơn Anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.