Bước lùi với hậu quả nghiêm trọng

10/02/2017 08:50 GMT+7

Quốc hội Israel quyết định hợp pháp hóa những khu định cư xây dựng trái phép trên khu vực lãnh thổ của người Palestine.

Quyết định này đã không chỉ mở đường cho việc chiếm đóng vĩnh viễn lãnh thổ của người Palestine mà còn hủy hoại triển vọng giải pháp chính trị hòa bình cho cuộc xung đột giữa Israel và Palestine dựa trên nền tảng là có hai nhà nước cùng tồn tại.
Đối với tiến trình đàm phán giữa Israel và Palestine nhằm đạt được giải pháp hòa bình, quyết định này là bước lùi với hậu quả nghiêm trọng và nguy hiểm.
Cho tới nay, cả Hòa ước Oslo năm 1993 lẫn tất cả những đề xuất giải pháp chính trị cho cuộc xung đột này đều hướng tới mục tiêu trung tâm là nhà nước Israel và nhà nước Palestine cùng tồn tại hòa bình. Israel đã gây cản trở cho tiến trình hòa bình này với việc xây dựng trái phép những khu định cư trên khu vực lãnh thổ của người Palestine.
Bây giờ, quốc hội Israel lại còn hợp pháp hóa những hành động phi pháp ấy và coi lãnh thổ của người Palestine bị Israel chiếm đóng bằng bạo lực là lãnh thổ của Israel. Như thế đồng nghĩa với việc cự tuyệt mọi giải pháp chính trị hòa bình dựa trên nền tảng mấu chốt là có hai nhà nước cùng tồn tại. Như thế tức là tiến trình hòa đàm giữa Israel và Palestine bị đảo ngược gần như hoàn toàn.
Đàm phán bế tắc, tiến triển đã đạt được bị đảo ngược và triển vọng giải pháp chính trị bị tiêu tan sẽ làm cho xung đột và căng thẳng, thù hằn và chiến tranh giữa Israel và Palestine lại bùng phát. Israel được chính quyền mới ở Mỹ hậu thuẫn. Nhưng cả Mỹ và những đồng minh chiến lược khác nữa của Israel cũng sẽ rất khó xử khi quốc hội Israel bất chấp luật pháp quốc tế và quan điểm lâu nay của họ như thế. Hậu quả thật sự tai hại khôn lường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.