Bước tiến nhỏ

28/11/2015 09:54 GMT+7

Ở cuộc đối thoại cấp trung vừa rồi, CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc thỏa thuận không chỉ duy trì đối thoại mà còn nâng cấp đàm phán lên mức thứ trưởng.

Ở cuộc đối thoại cấp trung vừa rồi, CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc thỏa thuận không chỉ duy trì đối thoại mà còn nâng cấp đàm phán lên mức thứ trưởng.

Hai phái đoàn Nam (phải) - Bắc Triều Tiên tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm ngày 26.11.2015 - Ảnh: ReutersHai phái đoàn Nam (phải) - Bắc Triều Tiên tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm ngày 26.11.2015 - Ảnh: Reuters
Trên danh nghĩa thì đã đủ để coi là kết quả đáng khích lệ. Quan hệ song phương vẫn rất trắc trở và căng thẳng, thậm chí có thể nói là thù địch. Việc nối lại đối thoại nhằm cải thiện quan hệ đã là sự kiện gây bất ngờ. Còn nói chuyện được với nhau thì còn có thể ngăn ngừa xung đột bùng phát, căng thẳng gia tăng cũng như còn có cơ may giải quyết mâu thuẫn bằng ngoại giao.
Thực chất thì kết quả trên chỉ là bước tiến nhỏ, chưa đủ để tiến triển không bị đảo ngược và nền tảng quan hệ không bị rạn vỡ. Từ xưa đến nay, tiến trình đối thoại, đàm phán về bình thường hóa và cải thiện quan hệ song phương giữa hai miền Triều Tiên luôn không ổn định và không bền vững.
Kết quả ấy cũng phản ánh nhận thức thực tế hơn của cả hai về bối cảnh tình hình mới ở khu vực. Triều Tiên bị cô lập ngày càng tăng trong khi Hàn Quốc tăng cường thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc và bắt đầu đi vào hòa giải với Nhật Bản. Quan hệ Trung Quốc - Nhật Bản cũng phần nào bớt găng. Khuôn khổ quan hệ hợp tác tay ba ở Đông Bắc Á đã được khôi phục. Bình Nhưỡng hiện như kẻ đứng ngoài cuộc.
Trong khi Seoul có lợi ích trong việc không xô đẩy miền Bắc vào thế cô lập đến mức có hành động cực đoan thì Triều Tiên muốn giành thế chủ động để quyền biến như một tác nhân chính ở khu vực về chính trị và an ninh. Cho nên họ cùng tiến nhưng không nhanh và chưa thể mang tính cơ bản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.