Các con tin thuỷ thủ sống gần 5 năm trong tay hải tặc Somalia ra sao?

24/10/2016 15:53 GMT+7

Các con tin thuỷ thủ bị hải tặc Somalia bắt, bao gồm 3 người Việt Nam, đã sống gần 5 năm nhờ ăn bất kỳ thứ gì có được, kể cả chuột. Họ bị đói khát, bệnh tật bủa vây cùng cực đến nỗi 2 người đã chết.

Hiện nhóm 26 con tin vừa được trả tự do đã đến được sân bay Nairobi (thủ đô Kenya) để chuẩn bị về nước. Hãng truyền thông BBC dẫn lời một người Philippines tên Arnel Balbero cho biết mỗi ngày họ chỉ được cho rất ít nước uống, cuộc sống thiếu thốn trăm bề khiến họ cảm thấy mình như “những thây ma di động”.
Con tàu FV Naham của họ đã bị hải tặc Somalia bắt hồi tháng 3.2012, bị đưa về Somalia. Tính ra, nhóm thủy thủ đã bị bắt hơn 4 năm rưỡi cả thảy. Nhóm này bao gồm các thuyền viên quốc tịch Trung Quốc, Philippines, Campuchia, Indonesia, Việt Nam và lãnh thổ Đài Loan. Con tàu trên mang quốc tịch Oman nhưng do một công ty Đài Loan làm chủ.
Các lãnh đạo Đài Loan cho biết nhóm thủy thủ kể trên được tự do sau khi chủ tàu trả tiền chuộc.
Hãng truyền thông BBC dẫn lời ông Balbero nói: “Chúng tôi đã phải ăn chuột. Vâng, chúng tôi đã nấu chuột mà ăn ở trong rừng. Chúng tôi phải ăn bất kỳ thứ gì. Khi anh đói, anh phải ăn”.
Các con tin rất vui mừng khi được tự do, nhiều người trong số họ không cầm được nước mắt khi được đưa an toàn đến sân bay Nairobi của Kenya. Nhưng cuộc vật lộn của họ chưa phải là đã hết. Thủy thủ Balbero đã thấy trước được một phần khó khăn đó: “Tôi không biết cuộc sống bên ngoài ra sao sau ngần ấy năm. Vì thế sẽ rất khó để có thể bắt đầu lại”.
Cùng lúc, một dân biểu Đài Loan tham gia quá trình thương lượng đã công bố một đoạn clip ghi cảnh các thủy thủ ốm yếu, xanh xao bị một toán tay súng đeo mặt nạ vây quanh. Một người tên là Shen Jui-chang nói bằng tiếng Hoa rằng mỗi ngày cả nhóm chỉ được cho 1 lít nước uống dẫu trời rất nóng. “Chẳng có nước, chẳng có thức ăn. Tất cả chúng tôi đều bị bệnh”.
Nhiều người không cầm được nước mắt khi biết chắc mình đã tự do. AFP
Ông Shen cho biết các hải tặc không cho họ uống thuốc và “đó là lý do 2 thanh niên trẻ đã chết tức tưởi”. Được biết một thủy thủ khác cũng đã thiệt mạng giữa lúc con tàu bị hải tặc tấn công.
Đây được xem là một trong những nhóm con tin cuối cùng bị hải tặc Somalia cầm giữ sau “cơn sốt hải tặc” vào những năm sau 2000. Thời đó, tàu bè quốc tế đi qua các vùng biển gần Somalia liên tục bị hải tặc tấn công, bắt giữ, chủ yếu để đòi tiền chuộc. Tình trạng này đã cải thiện đáng kể trong những năm gần đây, chủ yếu nhờ sự tuần tra liên tục của các tàu chiến quốc tế tại các vùng biển khét tiếng hải tặc.
Hãng tin AFP cho biết người điều phối toàn bộ quá trình cứu các thủy thủ là ông John Steed, một đại tá quân đội Anh về hưu. Ông dành trọn tâm trí mình cho việc giải cứu các con tin mà ông gọi là “bị lãng quên”: những ngư dân nghèo khổ không có bảo hiểm, gặp nhiều nguy hiểm trong tay hải tặc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.