Các ngoại trưởng ASEAN rút lại tuyên bố chung về Biển Đông

14/06/2016 23:23 GMT+7

Bộ Ngoại giao Malaysia cho biết các ngoại trưởng ASEAN đã rút lại tuyên bố chung ngày 14.6 bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về tình hình Biển Đông để có một số “điều chỉnh khẩn cấp”.

“Chúng tôi phải rút lại tuyên bố chung của ngoại trưởng các nước ASEAN công bố cho giới truyền thông trước đó… bởi vì cần phải có một số điều chỉnh khẩn cấp”, AFP dẫn lời một nữ phát ngôn viên không nêu tên của Bộ Ngoại giao Malaysia cho biết vào tối ngày 14.6.
Nữ phát ngôn viên này cho hay văn phòng Tổng thư ký ASEAN đã cho phép công bố tuyên bố chung cho giới truyền thông, nhưng sau đó thông báo với Bộ Ngoại giao Malaysia rằng tuyên bố chung đã bị rút lại.
ASEAN đưa ra tuyên bố chung trên sau kỳ họp đặc biệt các ngoại trưởng ASEAN - Trung Quốc tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc ngày 14.6. Hội nghị này diễn ra dưới sự đồng chủ trì của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan, tập trung thảo luận hai nội dung chính là quan hệ ASEAN - Trung Quốc và vấn đề Biển Đông.
“Chúng tôi bày tỏ quan ngại sâu sắc trước tình hình gần đây và đang diễn ra, vốn làm xói mòn niềm tin và sự tin tưởng, làm leo thang căng thẳng và có nguy cơ ảnh hưởng đến hòa bình, an ninh và ổn định ở Biển Đông”, theo tuyên bố chung của Ngoại trưởng các nước ASEAN trước khi bị rút lại, nhưng không đề cập trực tiếp đến Trung Quốc, theo AFP.
Trung Quốc thời gian qua tăng cường hoạt động phi pháp xây đảo nhân tạo, bao gồm các đường băng, tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhằm mục đích quân sự và củng cố tuyên bố chủ quyền phi lý nuốt trọn gần cả Biển Đông.
Tàu chiến Trung Quốc tập trận gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trên Biển Đông hồi tháng 5.2016 AFP
Tuyên bố chung của Ngoại trưởng các nước ASEAN cũng nhắc đến “buổi trao đổi thẳng thắn với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị” về mối nguy hiểm của chương trình xây đảo nhân tạo ở Biển Đông.
“Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc không quân sự hóa và tự kiềm chế trong tất cả mọi hoạt động, bao gồm hoạt động bồi đắp, có thể gây căng thẳng ở Biển Đông”, tuyên bố chung của Ngoại trưởng các nước ASEAN viết.
“Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, an ninh, ổn định, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, tuân thủ luật pháp quốc tế bao gồm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982. Chúng tôi giữ vững cam kết của ASEAN về việc duy trì và xúc tiến hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực, cũng như những giải pháp hòa bình cho các vấn đề tranh chấp”, cũng theo tuyên bố chung.
Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân vì sao các Ngoại trưởng ASEAN phải rút lại tuyên bố chung kể trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.