Campuchia hạ nhiệt xung đột biên giới với Lào

21/02/2017 19:07 GMT+7

Giới hữu trách Campuchia đã giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng trong xung đột đối với Lào, sau khi hai bên dồn quân đến biên giới.

Trong 2 tuần qua, giới chức Campuchia tuyên bố đã có hơn 400 binh lính Lào được vũ trang đã vượt qua biên giới ở địa phận tỉnh Stung Treng (miền bắc Campuchia) với mục đích ngăn chặn công binh Campuchia làm đường.
Tuyến đường kéo dài 257 km từ thành phố Stung Treng đến huyện Siem Pang (đều thuộc tỉnh Stung Treng), theo The Cambodia Daily ngày 21.2.
Để đáp trả động thái trên của nước láng giềng, các lực lượng Campuchia đã nhận lệnh dàn quân “bảo vệ biên giới”, theo tuyên bố trên website của Lực lượng cảnh sát quốc gia Campuchia vào cuối tuần qua.
Ngày 20.2, khi báo giới trong nước liên lạc, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Campuchia Chhum Socheat khăng khăng cho rằng Campuchia không hề vi phạm bất cứ thỏa thuận biên giới với Lào.
“Chúng tôi làm đường trên địa phận Campuchia dựa trên bản đồ của Pháp”, theo tướng Socheat, nhưng ông cho hay phía Lào cáo buộc Campuchia đang làm đường trên biên giới, dẫn đến căng thẳng song phương.
Ông Var Kimhong, quan chức chịu trách nhiệm sự vụ biên giới, chỉ cho biết hai nước đã lên kế hoạch hội đàm trong nay mai.
Những vụ tranh chấp tại biên giới thỉnh thoảng lại xảy ra giữa Campuchia và Lào, gần đây nhất là vào tháng 4.2016, khi các tay súng Campuchia chặn đoàn xe tải quân sự của Lào qua con đường xuyên biên giới.
Phát ngôn viên chính phủ Campuchia Phay Siphan cho hay sự việc hiện tại vẫn chưa cần phải giải quyết ở cấp lãnh đạo chính phủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.