Cận vệ của bin Laden được trả tự do

24/06/2016 20:22 GMT+7

Một người bị tố cáo là cận vệ của Osama bin Laden đã được trả tự do sau 14 năm giam giữ không qua xét xử tại Guantanamo.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 23.6, tù nhân vừa được trả tự do là Abdel Malik Ahmed Abdel Wahab al-Rahabi. Ông này đã được đưa tới Montenegro, một nước nhỏ ở châu Âu dẫu quốc tịch của ông là Yemen.
Chính quyền Montenegro cho biết al-Rahabi đã xin tị nạn ở đây và khẳng định không bắt giữ ông ta. Riêng Bộ Quốc phòng Mỹ thì tuyên bố cảm ơn Montenegro "vì cử chỉ nhân đạo và sự sẵn sàng hỗ trợ" để đóng cửa Guantanamo.
Được biết al-Rahabi bị chính quyền Pakistan bắt giữ hồi năm hồi tháng 12.2001 và một tháng sau bị chuyển về Guantanamo. Ông này bị tố cáo từng là cận vệ của trùm khủng bố bin Laden.
Ngoài ra, al-Rahabi còn bị nghi từng được huấn luyện tham gia cướp một chiếc máy bay ở Đông Nam Á để phối hợp thực hiện vụ 11.9, tuy nhiên âm mưu này không thành.
Guantanamo là nhà tù khét tiếng và cũng đầy tai tiếng của Mỹ. Reuters
Tất cả những điều kể trên chưa bao giờ được khẳng định hay bác bỏ một cách chính thức vì cũng nhiều tù nhân khủng bố khác bị Mỹ giam giữ, al-Rahabi chưa bao giờ được xét xử. Al-Rahabi bác bỏ tất cả những cáo buộc trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.