Cảnh báo Malaysia trở thành ‘bãi rác’ tay súng IS

17/05/2017 14:33 GMT+7

Nhiều nước bị cáo buộc trục xuất các phần tử nước ngoài muốn gia nhập tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đến Malaysia dù họ không mang quốc tịch nước này.

Tờ New Straits Times ngày 16.5 dẫn nguồn tin không nêu tên cho biết nhiều nước tạo điều kiện cho các phần tử nguy hiểm đến Malaysia dưới hình thức du lịch.
Đây là những người bị ngăn cản đến Syria tham gia tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), khiến Maaysia trở thành “bãi rác” chứa các tay súng khủng bố.
Nguồn tin này cho biết có ít nhất 30 người nước ngoài sau khi thâm nhập Syria không thành công đã đến Malaysia và “đang đi lại trên đường dưới danh nghĩa du khách”.
Họ mang nhiều quốc tịch khác nhau và trước đó đã bị chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ bắt khi tìm cách đến Syria.
Dường như họ được lựa chọn giữa việc bị trục xuất về nước hoặc đến Malaysia và họ chọn lựa Malaysia vì đây là quốc gia có số đông theo Hồi giáo. Điều này khiến Malaysia trở thành nước tiếp nhận các chiến binh nước ngoài “không mong muốn” sau khi họ bị ngăn đến Syria để gia nhập IS.
Trong số những phần tử này có người bị xếp vào diện “nguy cơ cao” và từng bị trục xuất nhiều lần tại các nước khác nhau vì “có nguy cơ an ninh quốc gia”. Hiện lực lượng tình báo Malaysia đang theo dõi 28 người trong số họ.
Một nguồn tin tiết lộ nhiều người trong nhóm này đến từ các quốc gia khác nhau như Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Singapore và Indonesia trước khi bị bắt tại thủ đô Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ.
“Chúng tôi đã trở thành bãi rác và dường như là do chúng tôi là đất nước miễn thị thực với nhiều nước, chúng tôi cũng là một nước Hồi giáo”, nguồn tin này cho biết.

tin liên quan

Malaysia bắt 7 nghi can khủng bố
Lực lượng cảnh sát phòng chống khủng bố Malaysia đã bắt giữ 7 người đàn ông bị tình nghi có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong các cuộc bố ráp từ ngày 21 - 26.2.
Thậm chí một số nước muốn tống khứ những phần tử có tư tưởng cực đoan đã giúp họ có giấy tờ du lịch đến Malaysia. “Tệ hại hơn là những người từng muốn gia nhập IS này hiện đang ở trong nước và nằm ngoài vùng phủ sóng”, nguồn tin nhận định.
Malaysia từng chính thức phản đối một trong các nước trên vì thường xuyên trục xuất người nước ngoài bị bắt giữ vì lý do an ninh đến Malaysia.
Ông Ayob Khan Mydin Pitchay thuộc lực lượng chống khủng bố Cảnh sát Hoàng gia Malaysia cho rằng những cá nhân này rất nguy hiểm đối với an ninh quốc gia.
“Xu hướng này cực kỳ nguy hiểm vì chúng tôi biết rằng họ bị từ chối vào các nước đó vì muốn gia nhập IS. Do đó, luôn có khả năng họ sẽ tìm cách tấn công khủng bố ở đây vì kế hoạch đến Syria đã thất bại”, ông nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.