Cảnh sát Malaysia họp báo: Tiếp tục truy lùng 4 nghi phạm

19/02/2017 14:38 GMT+7

Lúc 14 giờ 13 chiều ngày 19.2 (giờ VN), Cảnh sát Hoàng gia Malaysia tổ chức họp báo về vụ sát hại ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un.

Đại diện Cảnh sát Malaysia cho biết hiện vẫn chưa thể xác định nguyên nhân tử vong của ông Kim Jong-nam, bị sát hại tại sân bay Kuala Lumpur 2 (KLIA2) hôm 13.2, theo Reuters..
“Cảnh sát đang cố gắng đưa người thân gia đình ông Kim Jong-nam đến Malaysia để hỗ trợ công tác điều tra”, Phó tổng thanh tra cảnh sát Malaysia, ông Rashid Ibrahim cho biết trong buổi họp báo, theo AFP.
Đông đảo phóng viên dự buổi họp báo của Cảnh sát Hoàng gia Malaysia tại trụ sở cảnh sát quốc gia ở Bukit Aman, thủ đô Kuala Lumpur Nguyễn Tập
Cảnh sát đang truy lùng bốn nghi phạm Triều Tiên đã rời khỏi Malaysia trong cùng ngày xảy ra vụ sát hại ông Kim Jong-nam, ông Ibrahim cho hay. Cả bốn nghi phạm này đều là nam giới trong độ tuổi 33-57, theo ông Ibrahim.
Theo The Star, danh tính bốn nghi phạm Triều Tiên này được cảnh sát công bố tên tuổi và thời điểm nhập cảnh Malaysia là: Rhi Ji-hyon (33 tuổi), ngày 4.2; Hong Song-hac (34 tuổi) - ngày 31.1, O Jong-gil (55 tuổi) - ngày 7.2 và Ri Jae-nam (57 tuổi) đến Malaysia ngày 1.2.
"Chúng tôi đang phối hợp với Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế Interpol và các cơ quan hữu trách trong khu vực", Phó tổng thanh tra cảnh sát Ibrahim nói.
Ông Ibrahim lưu ý bốn nghi phạm Triều Tiên này đều mang hộ chiếu phổ thông, không phải hộ chiếu ngoại giao, và không thể bình luận liệu họ có liên quan đến chính quyền Triều Tiêu hay không.
Trụ sở cảnh sát quốc gia Malaysia ở Bukit Aman, thủ đô Kuala Lumpur Nguyễn Tập
Ngoài bốn nghi phạm Triều Tiên, cảnh sát cũng đang tìm kiếm ba người Triều Tiên khác để hỗ trợ công tác điều tra, ông Ibrahim cho biết thêm.
Phó tổng thanh tra cảnh sát Ibrahim  cho hay Malaysia đang cố gắng liên lạc với gia đình của ông Kim Jong-nam. “Thi thể phải được nhận dạng và chỉ có người thân của gia đình mới có thể nhận dạng. Chúng tôi sẽ nhận dạng lại thông qua các biện pháp khoa học, vì thế điều tối quan trọng hiện tại là người thân gia đình nên đến hỗ trợ chúng tôi nhận dạng theo đúng thủ tục, luật pháp Malaysia”, ông Ibrahim nói.
Cảnh sát cho người thân gia đình ông Kim Jong-nam thời hạn hai tuần để đến nhận dạng.
Theo Cơ quan tình báo Hàn Quốc, ông Kim Jong-nam sống cùng với người thứ hai ở Macau và được Trung Quốc bảo vệ.
Trước đó, cảnh sát Malaysia đã bắt giữ hai phụ nữ châu Á (trong đó có một người Indonesia) bị tình nghi tiếp cận và xịt hóa chất được cho là chất độc vào mặt ông Kim Jong-nam tại sân bay KLIA2 ở thủ đô Kuala Lumpur sáng 13.2, và ông tử vong khi đang trên đường được đưa đến bệnh viện. Một người Malaysia, bạn trai của nữ nghi can người Indonesia cũng bị tạm giữ để phục vụ điều tra.
Nghi phạm bị bắt hôm 17.2 liên quan vụ sát hại ông Kim Jong-nam là một người Triều Tiên StarTV
Vào ngày 17.2, cảnh sát bắt giữ một người Triều Tiên tại Malaysia, nghi ngờ có liên quan vụ sát hại ông Kim Jong-nam. Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia, ông Khalid Abu Bakar xác nhận nghi phạm Ri Jong-chol, sinh ngày 6.5.1970, là người Triều Tiên và bị bắt vào tối 17.2 tại khu căn hộ ở  Jalan Kuchai Lama (Kuala Lumpur). Nghi phạm Ri là một chuyên gia về hoá chất.
Như vậy tính đến nay cảnh sát Malaysia đã tạm giữ 4 người để điều tra vụ án mạng. Cảnh sát đang cố gắng đưa người thân gia đình ông Kim Jong-nam đến Malaysia để hỗ trợ công tác điều tra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.