Cảnh sát Pháp khám xét trụ sở đảng cực hữu vụ 'việc ảo, lương thật'

21/02/2017 10:04 GMT+7

Cảnh sát Pháp ngày 20.2 khám xét trụ sở đảng Mặt trận Dân tộc (FN) cực hữu của ứng cử viên tổng thống Marine Le Pen, liên quan đến cáo buộc đảng này khai khống việc làm cho nhân viên tại Nghị viện châu Âu.

Cuộc khám xét diễn ra vào chiều 20.2 tại trụ sở đảng FN ở vùng Nanterre, gần Paris nhằm tìm kiếm bằng chứng để xác định liệu đảng này có lợi dụng nguồn ngân sách của Nghị viện châu Âu (EP) để chi cho các "công việc ảo" của nhân viên hay không, theo AFP.
Một báo cáo của Văn phòng chống tham nhũng OLAF của Liên minh châu Âu (EU) được tiết lộ hồi tuần trước cho thấy EP đã chi hơn 41.500 euro cho ông Thierry Legier, người được khai khống với vai trò là "trợ lý nghị viện" từ tháng 10-12.2011. Trên thực tế, ông này là vệ sĩ của bà Marine Le Pen.
Bên cạnh đó, trợ lý Catherine Griset của bà Le Pen cũng được cấp lương thật cho công việc ảo tương tự từ năm 2010-2016 với số tiền gần 298.000 euro.
OLAF đã yêu cầu bà Le Pen hoàn trả lại số tiền tổng cộng khoảng 340.000 euro trước hạn chót vào cuối tháng 1. Tuy nhiên, lãnh đạo đảng FN từ chối yêu cầu này và đã bị giảm lương nghị sĩ, đồng thời bị cắt các khoản phụ cấp khác.

tin liên quan

Chính trường Pháp rúng động vì Penelope-gate
Những ngày qua, giới truyền thông Pháp liên tục đưa thêm thông tin về việc cựu thủ tướng nước này François Fillon tuyển dụng khống vợ con với mức lương rất cao, còn gọi là Penelope-gate.
Trong tuyên bố ngày 20.2, đảng FN nói đây là lần thứ hai cuộc khám xét như vậy diễn ra. Đảng FN cũng cáo buộc hành động này nhằm gây rối loạn chiến dịch tranh cử tổng thống và làm giảm uy tín của bà Le Pen.
The Guardian dẫn kết quả khảo sát ngày 20.2 cho thấy bà Le Pen dẫn trước 2 ứng viên chính còn lại là cựu bộ trưởng Kinh tế Emmanuel Macron và cựu thủ tướng Francois Fillon. Tuy nhiên, theo khảo sát thì bà sẽ thua một trong 2 người này tại vòng "đấu tay đôi" vào ngày 7.5.
Trước bà Le Pen, ông Fillon cũng dính vào bê bối tương tự khi bị cáo buộc tuyển dụng khống vợ mình là bà Penelope Fillon với vai trò "trợ lý" và trả 830.000 euro tiền lương trong hơn 10 năm. Ông Fillon bác bỏ những cáo buộc này và tuyên bố sẽ ngừng tranh cử nếu bị kết tội. Tuy nhiên, sau khi toà án hồi tuần trước quyết định tiếp tục cuộc điều tra, ông Fillon nói sẽ vẫn tranh cử và để cho cử tri quyết định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.