Cặp chiến đấu cơ Trung Quốc chặn máy bay Mỹ tại Biển Đông

27/05/2017 07:54 GMT+7

Hai chiến đấu cơ J-10 của Trung Quốc đã chặn máy bay săn ngầm P-3C của Mỹ đang hoạt động tại Biển Đông ngày 25.5.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết chiếc P-3C Orion bị 2 máy bay chiến đấu J-10 ngăn chặn khi đang tuần tra tại vùng biển quốc tế ở Biển Đông, cách đảo Hải Nam của Trung Quốc 241 km về phía đông nam, theo đài NHK.
Trang tin USNI News dẫn lời quan chức Mỹ cho hay một chiếc J-10 tiếp cận chiếc P-3C từ bên phải ở khoảng cách 730 m trong khi chiếc còn lại bay phía trước máy bay Mỹ khoảng 180 m và từ từ rẽ đi.
Phi hành đoàn trên máy bay P-3C xác định hành vi của máy bay Trung Quốc trong khoảng 20 phút là không an toàn. Đây là lần thứ 2 chỉ trong vòng vài tuần phía Mỹ lên tiếng về hoạt động không an toàn của Trung Quốc. Hôm 17.5, hai chiến đấu cơ Su-30 của Trung Quốc cũng đối đầu máy bay dò tìm phóng xạ WC-135 của Mỹ tại biển Hoa Đông.
Trước đây, máy bay Mỹ vài lần bị Trung Quốc ngăn chặn khi hoạt động gần đảo Hải Nam. Hiện Lầu Năm Góc đang đánh giá lại sự cố mới nhất trên và sẽ chuyển thông điệp lo ngại đến giới chức Trung Quốc.
Vụ chặn máy bay diễn ra cùng ngày với vụ tàu khu trục USS Dewey của Mỹ đi vào khu vực 6 hải lý xung quanh đá Vành Khăn, một trong số 7 thực thể địa lý bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp và xây dựng thành đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Đây là lần đầu tiên một chiến dịch tuần tra tự do hàng hải (FONOP) diễn ra dưới thời Tổng thống Donald Trump. Bộ Quốc phòng cho biết máy bay P-3C không tham gia vào hoạt động trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.