Chân dung kẻ thực hiện vụ khủng bố đẫm máu ở Manchester

24/05/2017 09:24 GMT+7

Nghi phạm 22 tuổi đánh bom tự sát được xác định là Salman Abedi, người gốc Libya và nằm trong danh sách theo dõi của cơ quan chống khủng bố Anh.

Theo ABC ngày 24.5, cảnh sát đang ráo riết điều tra liệu nghi phạm Salman Abedi có liên quan đến tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hay không, dù trước đó IS đã nhận trách nhiệm vụ tấn công tại nhà thi đấu Manchester ở Anh hôm 22.5 khiến 22 người thiệt mạng.
Cảnh sát đã kiểm tra một số nơi thuộc khu Whalley Range và Fallowfield ở thành phố Manchester, trong đó có nhà của nghi phạm sau khi họ thận trọng gây nổ ở cửa để đảm bảo không bị cài chất nổ. 
Cảnh sát bắt anh trai của nghi phạm bên ngoài một cửa hiệu tạp hóa ở gần đó nhưng danh tính người này chưa được tiết lộ. Khu vực này nổi tiếng là nơi có nhiều người tham gia các nhóm Hồi giáo cực đoan.
Nghi phạm Abedi (22 tuổi) có bố mẹ di cư từ Libya. Theo chuyên gia phân tích khủng bố Robin Simcox thuộc Quỹ Heritage, đây là một trong hàng trăm thanh niên bị cơ quan chống khủng bố Anh liệt vào danh sách “mối đe dọa tiềm ẩn”.
“Abedi là một nghi phạm khủng bố tại Anh. Họ biết rằng hắn là mối đe dọa nhưng không nghĩ rằng hắn lại hành động tại Manchester”, ông nói.
Chân dung nghi phạm Obedi Salman (phải) trên tờ The Sun Ảnh chụp màn hình ABC

Trong những năm gần đây, Abedi học ngành thương mại tại Đại học Salford ở Manchester. Theo một đại diện trường thì năm nay Abedi vẫn đăng ký nhưng chưa tham dự lớp nào và cũng không quen biết nhiều ở trường.
Một quan chức chống khủng bố Anh cho biết có lẽ nghi phạm này bỏ học vì gần đây đã rời Anh đến Libya và vài nước khác “có lẽ là để rèn luyện kỹ năng”.
Quan chức này cho biết Abedi nằm trong tầm ngắm của cơ quan an ninh Anh, nhưng dường như họ đã bỏ qua sau khi đối tượng này không có hành vi đáng ngờ nào suốt thời gian dài. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu Abedi tự chế tạo bom hay có người giúp.
Lãnh tụ Hồi giáo địa phương Mohammed Saeed, người từng gặp Abedi khi người này đến cầu nguyện, cho biết Abedi từng nổi giận khi ông phê phán IS vào năm 2015. “Anh ta tỏ thái độ thù hằn tôi rõ ràng. Tôi bị sốc và giận vô cùng vì mọi mạng sống vô tội đều đáng giá”, ông nói.
Theo TS Alexander Meleagrou-Hitchens, giám đốc nghiên cứu chương trình chống khủng bố tại Đại học George Washington ở Mỹ, khu vực Moss Side nơi Abedi cư trú nằm cách nhà thi đấu Manchester chỉ vài dặm được xem là điểm nóng tuyển dụng thành viên IS.
“Nhiều người từng phạm tội nhẹ hoặc tham gia các băng nhóm dần dà đã tham gia IS,” ông nói.
Cựu giám đốc Trung tâm chống khủng bố quốc gia Mỹ Matt Olsen cho rằng câu hỏi hóc búa nhất vẫn chưa được giải đáp. “Các nhân viên điều tra cần tập trung vào việc liệu còn nghi phạm nào khác không và liệu nghi phạm này có học được kỹ năng chế tạo vật liệu nổ để tấn công hay không. Vấn đề là liệu có tổ chức nào đứng đằng sau không”, ông nêu nghi vấn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.