Chỉ huy lực lượng tên lửa Triều Tiên vắng mặt đáng ngờ

09/02/2017 22:07 GMT+7

Chỉ huy lực lượng tên lửa chiến lược của CHDCND Triều Tiên đã vắng mặt bất thường tại một sự kiện quân sự quan trọng trong tuần, được cho là có liên quan cáo buộc chuẩn bị phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa của Bình Nhưỡng.

Theo Yonhap ngày 9.2, tướng Kim Rak-gyom, Tư lệnh lực lượng chiến lược (tên mới của Lực lượng tên lửa chiến lược kể từ cuối 2013), đã không có mặt trong số các đại biểu tham dự buổi mít tinh của Bộ Quốc phòng đánh dấu kỷ niệm 69 năm thành lập quân đội Triều Tiên hôm 7.2. Buổi mít-tinh này đã được Đài truyền hình trung ương Triều Tiên phát sóng 1 ngày sau đó.

Quan chức quân sự hàng đầu Hwang Pyong-so đã chủ trì sự kiện trên, vốn quy tụ tư lệnh các nhánh của quân đội, bao gồm Tổng tư lệnh Ri Myong-su và các tư lệnh hải quân và không quân.

Giới quan sát gắn sự vắng mặt của tướng Kim với việc Triều Tiên có thể đang chuẩn bị thử nghiệm một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Trong bài phát biểu đầu năm mới 2017, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cho biết quá trình chuẩn bị cho một vụ phóng ICBM đã ở giai đoạn cuối cùng, báo hiệu một vụ phóng thử sắp xảy ra.

Trước đó có tin Triều Tiên đã chuẩn bị phóng thử 2 tên lửa ICBM làm “quà tặng bất ngờ” cho Tổng thống Mỹ Donald Trump nhân ngày ông nhậm chức (20.1), nhưng vụ phóng như vậy đã không xảy ra.

Mặt khác, sự vắng mặt của tướng Kim có thể là kết quả của một cuộc thanh trừng do những thất bại liên tiếp trong các vụ thử tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan hồi năm ngoái, theo các nhà quan sát.

Tướng Kim đã không xuất hiện trước công chúng kể từ tháng 6.2016 giữa những tin đồn rằng ông bị quy trách nhiệm sau loạt thử tên lửa Musudan không mang lại kết quả như ý muốn của chính quyền Triều Tiên.

“Điều đó cũng có thể hoặc tư lệnh các lực lượng chiến lược đã bị thay thế, hoặc ông ta bận rộn lo những vấn đề khác”, giáo sư Yang Moo-jin thuộc Đại học Nghiên cứu Bắc Triều Tiên (Hàn Quốc) nhận xét.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.