Chiến đấu cơ Nga - Mỹ suýt đâm nhau ở Syria

28/10/2016 23:15 GMT+7

Hai chiến đấu cơ Mỹ và Nga suýt đâm vào nhau ở bầu trời phía đông Syria, một chỉ huy của Không quân Mỹ cho biết vào ngày 28.10.

Trung tướng Không quân Mỹ Jeff Harrigian, chỉ huy chiến dịch không kích ở Iraq và Syria, cho biết vụ hai chiến đấu cơ Mỹ và Nga suýt đâm nhau xảy ra vào đêm 17.10, theo trang tin NBC News (Mỹ).
Vụ việc xảy ra khi máy bay Mỹ bay cùng vùng trời nơi chiến đấu cơ Nga đang bay quanh hộ tống một máy bay trinh sát cỡ lớn của Nga ở phía đông Syria. Chiến đấu cơ Mỹ và Nga “suýt đâm nhau” và phi công Nga đơn giản là không nhìn thấy máy bay Mỹ trong màn đêm, theo ông Harrigian.
Ông Harrigian cho hay những vụ việc như thế này “không phải là lớn lao, nhưng chúng tôi đã liên lạc với phía Nga và đảm bảo họ biết rằng chúng tôi quan ngại”.
Phía Nga khẳng định phi công họ không nhìn thấy máy bay Mỹ và phía Mỹ cũng đã phải chấp nhận lời giải thích này, NBC News cho hay.
Theo ông Harrigian, máy bay quân sự Nga bay chặn máy bay quân sự Mỹ gần như mỗi tuần và các phi công Mỹ “đã tránh xa máy bay Nga để tránh nguy cơ va chạm”.
Ông Harrigian nhấn mạnh Mỹ tiếp tục tập trung vào cuộc chiến chống tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria, “và không có theo đuổi bất kỳ điều gì chống lại Nga”.
AFP dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết Nga đang tiến hành các chuyến bay tuần tra ở Syria, đa phần ở thành phố Aleppo, và thường xuyên bay qua những khu vực hoạt động của liên minh quốc tế chống IS do Mỹ dẫn đầu.
Nga bắt đầu chiến dịch không kích ở Syria kể từ tháng 9.2015 nhằm hỗ trợ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad chống IS cùng những nhóm khủng bố khác, và đã triển khai lực lượng hải quân để hỗ trợ chiến dịch này. Căng thẳng giữa Nga và Mỹ leo thang do bất đồng về các biện pháp nhằm kết thúc nội chiến Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.