Chiến dịch giành lại vỉa hè Bangkok gây phản ứng

29/05/2017 09:06 GMT+7

Một số cư dân mạng Thái Lan cáo buộc chính sách quy hoạch hàng rong “xuất phát từ lợi ích nhóm của những nhà đầu tư bất động sản và trung tâm thương mại”.

Theo tờ South China Morning Post, giới truyền thông và dư luận Thái Lan đang phản ứng dữ dội trước lệnh cấm hàng rong trên các vỉa hè tại thủ đô Bangkok, nơi luôn nằm trong danh sách những địa điểm du lịch có văn hóa thức ăn đường phố đặc sắc nhất thế giới.
Hồi tháng 4, ông Vallop Suwandee, cố vấn của Cơ quan Quản lý đô thị Bangkok (BMA), tuyên bố người bán hàng rong “sử dụng vỉa hè vì mục đích riêng” và nhiệm vụ của cơ quan này là giành lại vỉa hè cho người đi bộ. Theo tờ The Telegraph, nhà chức trách đặt mục tiêu đến cuối năm 2017, tại những con đường trung tâm của Bangkok sẽ “sạch bóng hàng rong”.
Tuy nhiên, trước làn sóng chỉ trích gay gắt của dư luận, cố vấn Suwandee nói giới truyền thông trích dẫn sai các phát biểu của ông. Quan chức này cũng đính chính rằng hàng rong sẽ không biến mất hoàn toàn nhưng người bán phải “có biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm” và “tuân thủ luật giao thông”. Theo ông Suwandee, BMA đã đề ra lộ trình tái bố trí hàng rong dự kiến bắt đầu vào ngày 31.5. Nhà chức trách chưa công bố chi tiết nhưng một số chuyên gia cho rằng “tái bố trí” đồng nghĩa với việc tập trung hàng rong vào một khu riêng và người bán phải đóng tiền thuê mặt bằng.
Trong khi đó, Giám đốc Tổ chức phi chính phủ Siam Intelligence Unit, ông Kan Yuenyong cảnh báo lộ trình quy hoạch có thể chỉ là sự nhượng bộ tạm thời. “Khi vấp phải phản ứng từ dư luận về một chính sách nào đó, chính quyền thường trì hoãn hoặc hủy một thời gian nhưng sẽ triển khai trở lại khi vấn đề rơi vào quên lãng”, South China Morning Post dẫn lời ông Kan nói. Mặt khác, một số cư dân mạng cáo buộc chính sách quy hoạch hàng rong “xuất phát từ lợi ích nhóm của những nhà đầu tư bất động sản và trung tâm thương mại” trong khi không có kế hoạch tạo điều kiện chuyển đổi hợp lý cho người bán hàng rong.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.