Chính phủ Campuchia bị tố dàn dựng vụ nổ lựu đạn ở Phnom Penh

17/09/2016 17:29 GMT+7

Em trai ông Kem Ley, nhà bình luận chính trị Campuchia bị sát hại hồi tháng 7 vừa cáo buộc chính phủ nước này dựng lên vụ tấn công bằng lựu đạn ở Phnom Penh để làm phân tán sự chú ý về cuộc điều tra.

Theo tờ The Cambodia Daily ngày 17.9, ông Kem Rithisith, em trai của ông Kem Ley (thường chỉ trích Thủ tướng Hun Sen) tố cáo như trên khi giới chức tòa án Campuchia tiếp tục từ chối tiết lộ chi tiết về cuộc điều tra sau khi thẩm vấn nghi phạm chính vào ngày 16.9.
Nghi phạm bị cáo buộc bắn ông Kem Ley bên trong một cửa hàng tiện lợi hồi tháng 7 tự nhận mình là Chuop Samlap, hoặc “Meet Kill”. Gia đình nghi phạm đã xác định y là Oeuth Ang, một cựu quân nhân đồng thời là tu sĩ đã bỏ đi khỏi làng mình tại tỉnh Siem Reap khoảng 1 tuần trước khi xảy ra vụ giết người.
Theo tờ báo, người dân Campuchia đã không được thông tin về cuộc điều tra cái chết của ông Kem Ley, làm dấy lên những nghi ngờ về khả năng dính líu của chính quyền.
Ang bị thẩm vấn tại Tòa án Thành phố Phnom Penh, nhưng phát ngôn viên của tòa là Ly Sophana “không hé môi” về điều đã xảy ra.
“Chúng tôi đem nghi phạm ra thẩm vấn sau khi tìm được thêm bằng chứng. Chúng tôi không thể nói thêm điều gì vì cuộc điều tra đang được tiến hành”, phát ngôn viên trên nói. Thẩm phán Seng Leang từ chối đưa ra bình luận.
Ông Rithisith cho rằng nhà chức trách rõ ràng không quan tâm đến việc tìm ra kẻ thực sự ra tay giết anh mình. “Tôi có thể thấy rằng họ không làm việc nghiêm túc. Tôi nghĩ có thể kẻ chủ mưu có gốc quá to nên không thể đưa ra trước công lý”, ông nói thêm.
Theo ông Rithisith, thời điểm vụ tấn công bằng lựu đạn (vào tối 6.9 trên đường 163, gần Bảo tàng Diệt chủng Tuol Sleng ở Phnom Penh khiến 3 người bị thương, bao gồm 1 người VN), cũng như các cuộc diễn tập quân sự bên ngoài trụ sở đảng đối lập CNRP không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Tuy nhiên, ông không tiết lộ bằng chứng nhằm bổ trợ cáo buộc này.
“Họ đang cố gắng làm cho mọi người quên lãng”, ông nói.
The Cambodia Daily cho biết đã không liên lạc được với giới chức Bộ Nội vụ và Cảnh sát Quốc gia Campuchia để thu thập ý kiến phản hồi. Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Chhum Sucheat đã bác bỏ cáo buộc của ông Rithisith.
“Quân đội được huy động vì chúng tôi biết phe đối lập đã công bố kế hoạch biểu tình, vì thế chúng tôi cần phải tuần tra nhằm đảm bảo an ninh. Đây là những vụ việc khác nhau. Trường hợp ông Kem Ley là một vụ giết người và chính phủ đã tìm ra thủ phạm”, Tướng Sucheat nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.