Chính quyền Obama bị nghi bí mật viện trợ chiến dịch lật đổ Thủ tướng Israel

17/09/2016 09:39 GMT+7

Quốc hội Mỹ ngày 16.9 mở cuộc điều tra vụ chính quyền Tổng thống Barack Obama bị nghi bí mật chi tiền cho tổ chức phi chính phủ để tiến hành chiến dịch lật đổ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, theo trang tin Washington Free Beacon.

Washington Free Beacon (Mỹ) dẫn lại báo cáo nội bộ tiết lộ Bộ Ngoại giao Mỹ chi hàng trăm ngàn USD cho tổ chức phi chính phủ OneVoice vốn có âm mưu lật đổ ông Netanyahu trong cuộc bầu cử năm 2015.
Các quan chức chính quyền ông Obama bị phát hiện đã xóa bỏ những email từ tài khoản của Bộ Ngoại giao Mỹ có chứa thông tin về mối quan hệ giữa họ với OneVoice.
Trong năm 2014, OneVoice nhận 465.000 USD rồi chuyển một phần cho các tổ chức chính trị nỗ lực lật đổ ông Netanyahu. Luật thuế Mỹ cấm những hành động của OneVoice.
Một nhóm chín thượng nghị sĩ, dẫn đầu là thượng nghị sĩ David Perdue (đảng Cộng hòa) đang kiến nghị Bộ Ngoại giao phải giải thích rõ vì sao tiền thuế dân đóng lại được chi cho một tổ chức âm mưu chống lại Thủ tướng Netanyahu, trong khi Israel là đồng minh thân cận nhất của Mỹ ở Trung Đông.
“Tiền viện trợ của chúng ta nên được dùng để hỗ trợ giải quyết những vấn đề thật sự, chứ không phải đóng góp vào cho hành động gây bất ổn chính phủ các nước đồng minh”, các thượng nghị sĩ viết trong lá thư kiến nghị gửi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.
“OneVoice đã có thể sử dụng trên 300.000 USD để xây dựng cơ sở và tài nguyên tiến hành chiến dịch chống lại Thủ tướng Benjamin Netanyahu, Đảng Likud của ông và chính quyền Israel do dân bầu ra trong cuộc bầu cử quốc hội năm 2015”, theo lá thư của các thượng nghị sĩ Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.