Chọn quốc kỳ mới của New Zealand: Không thành công cũng được danh

21/11/2015 10:05 GMT+7

Ở New Zealand đang diễn ra một sự kiện rất đặc biệt khi cử tri tham gia trưng cầu dân ý lựa chọn quốc kỳ mới.

Ở New Zealand đang diễn ra một sự kiện rất đặc biệt khi cử tri tham gia trưng cầu dân ý lựa chọn quốc kỳ mới. 

Cờ New Zealand (giữa, hàng thứ hai từ trên xuống) và 5 mẫu gợi ý để người dân lựa chọnCờ New Zealand (giữa, hàng thứ hai từ trên xuống) và 5 mẫu gợi ý để người dân lựa chọn
Từ hơn 10.000 ý tưởng phác thảo, một ủy ban quốc gia đã lựa chọn ra 5 “ứng viên” và cử tri lựa chọn một trong số ấy.  
Sau khi chọn xong, cử tri sẽ bước vào giai đoạn tiếp theo của “cuộc cải cách quốc kỳ” và tiếp tục lựa chọn giữa lá cờ hiện tại với phác thảo quốc kỳ mới. New Zealand từng là thuộc địa của Anh, hiện là quốc gia độc lập nhưng vẫn nằm trong Khối Thịnh vượng chung.
Nữ hoàng Anh Elizabeth II về danh nghĩa vẫn là nguyên thủ New Zealand. Quốc kỳ hiện tại của nước này có hình ảnh của quốc kỳ Anh và rất dễ bị nhầm lẫn với cờ nước Úc láng giềng.
Thay quốc kỳ là một trong những cam kết tranh cử trọng tâm của đương kim Thủ tướng John Key và là một nước cờ cao về chính trị. Sử dụng quốc kỳ hiện tại thể hiện quan hệ lịch sử với Anh và Úc hơn là biểu lộ bản sắc đặc thù của New Zealand. Ý tưởng của ông Key nhằm vào những người muốn New Zealand độc lập thật sự hơn với Anh và khác biệt rõ ràng với Úc. Bộ phận cử tri này hiện không phải nhỏ ở New Zealand và có chiều hướng ngày càng lớn mạnh.
Nước cờ này còn độc đáo ở chỗ nếu kết quả trưng cầu là giữ nguyên lá cờ lâu nay thì Thủ tướng Key vẫn được tiếng là thiên về giúp New Zealand độc lập hơn, là đã thực hiện cam kết tranh cử và đồng thời không làm mếch lòng số đông. Kết cục thế nào thì ông vẫn được lợi nhưng báo hiệu quan hệ giữa New Zealand và Anh thêm vết gợn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.