Chưa rõ tính mạng của thủ lĩnh IS sau cuộc không kích của Iraq

12/10/2015 09:54 GMT+7

(TNO) Tám chỉ huy cấp cao của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bị tiêu diệt trong cuộc không kích của quân đội Iraq ngày 11.10. Tuy nhiên, thủ lĩnh IS là Abu Bakr al-Baghdadi không nằm trong số này.

(TNO) Tám chỉ huy cấp cao của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bị tiêu diệt trong cuộc không kích của quân đội Iraq ngày 11.10. Tuy nhiên, thủ lĩnh IS là Abu Bakr al-Baghdadi được cho không nằm trong số này.

Thành viên IS nói rằng tổ chức này sẽ tiếp tục tồn tại mặc dù thủ lĩnh al-Baghdadi có thiệt mạng - Ảnh: ReutersThành viên IS nói rằng tổ chức này sẽ tiếp tục tồn tại mặc dù thủ lĩnh al-Baghdadi có thiệt mạng - Ảnh: Reuters
Quân đội Iraq ngày 11.10 cho biết không quân nước này đã ném bom trúng địa điểm dự kiến là nơi họp mặt giữa thủ lĩnh IS và các thành viên khác. Một cuộc không kích khác cũng nhắm trúng đoàn xe chở al-Baghdadi trên đường đến dự cuộc họp trên. Iraq cho hay al-Baghdadi đã được đưa khỏi hiện trường và không rõ tính mạng, theo Reuters ngày 12.10.
Trùm khủng bố của IS đã từng sống sót sau rất nhiều cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu. Thông báo của quân đội Iraq không nêu rõ al-Baghdadi đã chết hoặc bị thương như thế nào. Trang mạng Twitter thường đăng tải các tuyên bố của IS thì viết rằng những tin đồn về việc Iraq không kích trúng al-Baghdadi là sai sự thật.
Một quan chức quân đội Mỹ tại thủ đô Baghdad (Iraq) cho hay giới chức Mỹ không nhìn thấy dấu hiệu cho thấy al-Baghdadi bị giết hoặc bị thương sau chiến dịch trên.
Trong khi đó, Reuters cho biết đã liên lạc với một tay súng của IS qua điện thoại, nhưng người này cũng không thể xác nhận al-Baghdadi có mặt trong đoàn xe bị ném bom hay không. Tuy nhiên người này nói dù al-Baghdadi có thiệt mạng thì cũng không ảnh hưởng đến IS. “Chúng tôi mất một lãnh đạo nhưng vẫn còn hàng ngàn ông Baghdadi khác”.
Đoàn xe của al-Baghdadi bị trúng bom tại thị trấn Karabla ở tỉnh Anbar, gần biên giới Syria. Các nguồn tin từ bệnh viện và người dân nói rằng cuộc không kích trúng vào 2 ngôi nhà và 8 chỉ huy cấp cao của IS bị tiêu diệt.
Đài RT (Nga) dẫn thông báo của trung tâm chia sẻ thông tin tình báo giữa Nga, Iran, Iraq và Syria xác nhận al-Baghdadi và một số chỉ huy cấp cao của IS đã bị thương trong cuộc tấn công cuối ngày 11.10.
Những người ủng hộ IS viết trên Twitter rằng ngay cả khi ông trùm này bị giết, đế chế Hồi giáo tự xưng của IS tại Syra và Iraq sẽ vẫn tồn tại.
Al-Baghdadi đã kích động nhiều phần tử cực đoan tại nhiều nước nhờ vào những thành công về quân sự và đang tham vọng vẽ lại bản đồ vùng Trung Đông nhằm tạo ra "đế chế của IS".
Việc IS mở rộng lãnh thổ khiến Mỹ phải quay trở lại chiến đấu ở Iraq chỉ 6 năm rút quân khỏi nước này. Nga cũng đã tiến hành không kích chống IS và ủng hộ cho đồng minh là chính phủ của Tổng thống Syria, Bashar al-Assad.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.