Chuyên gia Mỹ nói tên lửa hạt nhân Triều Tiên có thể bắn tới San Diego

11/07/2017 11:00 GMT+7

Nếu được phát triển đầy đủ, tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-14 mà CHDCND Triều Tiên vừa phóng có thể mang đầu đạn hạt nhân tấn công căn cứ hải quân Mỹ tại thành phố San Diego thuộc bang California.

Đó là nhận định của chuyên gia Mỹ John Schilling trong bài phân tích được đăng trên chuyên trang về Triều Tiên 38 North.
Theo ông Schilling, Hwasong-14 có thể bay xa 9.700 km, bằng khoảng cách từ vị trí phóng tên lửa ở Triều Tiên tới căn cứ ở San Diego, và có thể mang theo lượng chất nổ 500 kg. Ông còn cho rằng nếu được phát triển một cách đầy đủ, Hwasong-14 có thể trang bị những kỹ thuật đánh lừa để xâm nhập và đánh bại hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ, theo Yonhap.
Ông Schilling đưa ra nhận định trên sau khi Triều Tiên hôm 4.7 tuyên bố phóng thành công ICBM có thể mang đầu đạn hạt nhân cỡ lớn Hwasong-14. Khi đó, một số chuyên gia Mỹ ước tính Hwasong-14 có tầm bắn 6.700 km, đủ vươn tới mọi vị trí ở bang Alaska.
Chuyên gia Schilling cho rằng Triều Tiên không thể đạt được công nghệ gắn nhiều đầu đạn hạt nhân cho ICBM trong 15 năm tới nên sẽ tập trung phát triển khả năng gắn một đầu đạn và trang bị năng lực nghi trang cho loại hỏa tiễn này.
Ông Schilling cũng nhận định rằng hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ hiện nay vẫn còn bị hạn chế và chưa đáng tin cậy. “Tuy nhiên, Triều Tiên phải xét đến chuyện nếu họ có ICBM sẽ khiến Mỹ cải thiện khả năng phòng thủ”, ông Schilling nhấn mạnh.
Tuy Triều Tiên không thể chế tạo nhiều ICBM hơn số tên lửa đánh chặn mà Mỹ có thể sản xuất, nhưng nếu có thể gắn nhiều đầu đạn mồi bẫy trên mỗi tên lửa thì Triều Tiên vẫn có thể duy trì một "khả năng răn đe đáng tin cậy”, chuyên gia Schilling nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.